Apple เปิดตัว MacBook Air 2020 มาพร้อมกับการอัปเกรดสเปกภายในไปใช้ชิปประมวลผล Intel Core i รุ่นที่ 10 รวมถึงเปลี่ยนคีย์บอร์ดจากกลไกปีกผีเสื้อหรือ Butterfly กลับไปใช้กลไกแบบขากรรไกรเหมือนเดิม แต่ที่น่าสนใจคือการทดสอบเบื้องต้นพบว่า MacBook Air รุ่นใหม่ แรงกว่ารุ่นเก่าถึง 63% เลยทีเดียว

ในตอนเปิดตัว Apple ชูจุดเด่นเรื่องความแรงของ MacBook Air มีระบบประมวลผลด้าน CPU แรงขึ้นสองเท่า และประมวลผลกราฟิกแรงขึ้น 80% เพื่อการใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเป็นการเปรียบเทียบกับ MacBook Air รุ่นที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7 แน่นอนว่าประสิทธิภาพต้องแตกต่างจาก Intel Core i3 กับ i5 อยู่แล้ว

ทั้งนี้มีการทดสอบ MacBook Air 2020 รุ่นใหม่ โดยการอัปเกรดชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5 (Quad-core) พบว่าสามารถทำคะแนนในส่วนของ Single-core ได้ไป 1047 คะแนน และ Multi-core ได้ไป 2658 คะแนน ซึ่งเมื่อเทียบกับ MacBook Air รุ่นปี 2018 พบว่า MacBook Air 2020 สามารถทำคะแนนได้มากกว่าถึง 32% ในส่วนของ Single-core และมากกว่า 63% ในส่วนของ Multi-core

macbook score

แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ คะแนนของ MacBook Air ที่ได้มานั้นน้อยกว่า iPad Pro 2018 ที่เปิดตัวมาแล้วถึงสองปี โดยเฉพาะการประมวลผลแบบ Multi-core ที่พบว่า iPad Pro 2018 นั้นแรงกว่า MacBook Air 2020 ถึง 73% เลยทีเดียว

macbook score

macbook score

ถึงแม้จะต้องยอมรับว่ามีความแตกต่างระหว่าง macOS และ iPadOS ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้อย่างชัดเจน แต่การที่ Apple พัฒนาชิปประมวลผล Apple A Series ได้มากขนาดนี้แสดงว่า Apple อาจกำลังผลักดันชิปประมวลผล ARM มาใช้กับ Mac อยู่จริง ๆ

อ้างอิง 9to5Mac

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส