วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook บริษัทโซเชียลมีเดียเปิดเผยว่าได้บริจาคหน้ากากอนามัย 720,000 ชิ้นที่ได้สำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินเพื่อมอบให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มีอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติม

Zuckerberg กล่าวว่า Facebook ได้บริจาคหน้ากากอนามัยที่สำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน 720,000 ชิ้น ซึ่งบริษัทได้ซื้อเอาไว้ใช้ในกรณีไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทกำลังพยายามจัดหาหน้ากากอนามัยเพื่อบริจาคอีกจำนวนมาก

สหรัฐฯ ได้เห็นความต้องการหน้ากากอนามัย Respirator (สำหรับกรองละอองขนาดเล็กในอากาศโดยเฉพาะเชื้อไวรัส) ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ ดังนั้นกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ มีเป้าหมายว่าในช่วง 18 เดือนข้างหน้าจะซื้อหน้ากาก 500 ล้านชิ้นเอาไว้ในคลังยุทธปัจจัยแห่งชาติ (Strategic National Stockpile) ซึ่งเป็นคลังไว้เก็บยาปฏิชีวนะ วัคซีนและเวชภัณฑ์ต่างๆ ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

เสาร์ที่ 21 มีนาคมก่อนหน้า่นี้ Amazon เปิดเผยว่าจะบริจาคหน้ากากอุตสาหกรรมจำนวน 2 ล้านชิ้นสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาใหม่อย่างหนัก และ Elon Musk แห่ง Tesla และ SpaceX ก็ได้มอบหน้ากากอนามัย PPE เสื้อกาวน์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้แก่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิสด้วยเช่นกัน

เมื่อเกิดวิกฤตในชาติสิ่งที่เราได้เห็น คือ ไม่มีใครกล่าวโทษใคร หลายบริษัทต่างรวมใจเป็นหนึ่ง ร่วมบริจาคหน้ากากอนามัยและเสนอตัวพัฒนาเว็บให้ข้อมูลความรู้ รวมทั้งผลิตเครื่องช่วยหายใจ (ถ้าบอกไม่หมดก็ต้องอภัย) ส่วนในบ้านเราก็มีหลายบริษัทหรือบุคคลที่ช่วยชาติในยามวิกฤตเช่นกัน และในฐานะประชนชนคนหนึ่งก็ขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนสามารถรับมือกับ COVID-19 ได้สำเร็จ และพร้อมให้ความร่วมมือดูแลตัวเองไม่ไปเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อหรือแพร่เชื้อ

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส