เสาร์ที่ 21 มีนาคม Mike Pence รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่า Apple จะบริจาคหน้ากากอุตสาหกรรมจำนวน 2 ล้านชิ้นสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาใหม่อย่างหนัก และกล่าวเพิ่มเติมว่านี่เป็นอีกเรื่องราวของอุตสาหกรรมอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งประธานาธิบดีและผมเองได้ฟังเรื่องนี้จาก Apple โดยตรงว่าจะบริจาคหน้ากากอุตสาหกรรม 2 ล้านชิ้นในการพยายามรับมือกับไวรัสทั่วประเทศและ Apple กำลังทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีในการกระจายหน้ากากออกไปถึงเจ้าหน้าที่

Tim Cook ซีอีโอของ Apple ได้กล่าวถึงเรื่องการบริจาคผ่านทวีตในวันเดียวกันว๋า Apple กำลังทำงานช่วยเหลือในการจัดหาอุปกรณ์ดูแลสุขภาพเพื่อสู้กับ COVID-19 ซึ่งกำลังจะบริจาคหน้ากากหลายล้านชิ้นแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในสหรัฐและยุโรปสำหรับฮีโร่ที่อยู่ในแนวหน้าสนามรบกับ COVID-19 ทุกคน

ในขณะที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายประเทศมีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโดยการสั่งปิดอุตสาหกรรม บริษัท ห้างร้าน โรงภาพยนตร์ การรวมตัวกันในศาสนสถาน สถานศึกษา ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน หรือปิดเมืองห้ามคนเข้าออก ที่สำคัญประชาชนที่ตื่นตัวได้จัดหาหน้ากากอนามัยเตรียมไว้ใช้ส่วนตัว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ต่าง ๆ ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง นั่นก็คือ หน้ากากอนามัย PPE นอกจากหน้ากากจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อแล้วยังช่วยปกป้องให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ที่รักษาผู้ป่วยในแนวหน้าต้องติดเชื้อจนล้มป่วย และมีผลทำให้จำนวนของเจ้าหน้าที่ลดน้อยลง ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วยได้

การบริจาคหน้ากาก 2 ล้านชิ้นของ Apple นั้นมีความสำคัญ ซึ่งเปรียบเทียบได้กับวันเสาร์ที่ผ่่านมา Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่ารัฐกำลังจะส่งหน้ากาก N95 หนึ่งล้านชิ้นไปยัง New York City และ Bill de Blasio นายกเทศมนตรีของ New York City ได้กล่าวว่าหน้ากาก N95 หนึ่งล้านชิ้นจะช่วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่รับมือผู้ป่วยเป็นคนแรกในแนวหน้าของโรคระบาดนี้

ดูเหมือนว่าหน้ากากที่ Apple บริจาคจะมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นหวังว่าอนาคตจะมีบริษัทอื่น ๆ ทยอยช่วยบริจาคเข้ามาอีก ซึ่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวกระตุ้นให้ผู้ผลิตอื่น ๆ และธุรกิจขนาดเล็กช่วยกันบริจาคอย่าง Apple มีใจความว่า “นี่เป็นเวลาที่สำคัญที่คุณจะเข้าไปยังห้องเก็บสินค้า ถ้าคุณมีหน้ากาก N95 ถ้าคุณมี 100 ชิ้น ถ้าคุณมี 10,000 ชิ้น ช่วยเอาขึ้นรถแล้วขับไปมอบให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ของคุณ”

ในประเทศไทยช่วงต้นเดือนมีนาคม สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้ออกแถลงการณ์ว่ามีโรงพยาบาล 250 แห่งขาดแคลนหน้ากากอนามัย ซึ่งจะทำให้คนไข้ หมอและเจ้าหน้าที่ต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 และต่อมารัฐบาลได้เข้ามาดูแลจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แล้ว

ที่มา : cnet