ช่วงนี้หลายคนก็คงเริ่มที่จะทำงานจากบ้านหรือที่เรียกกันว่า Work From Home กันแล้วนะครับจากสถานการณ์ COVID-19 ที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหลายหน่วยงานก็มีมาตรการต่าง ๆ ออกมาให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างสะดวก และปลอดภัย เข้าสู่ยุค Social Distancing อย่างเต็มตัว ซึ่งแต่ละคนก็ทำงานผ่านระบบ Cloud ที่ปัจจุบันมีหลายโปรแกรมที่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

การทำงานแบบ Work From Home นั้นอาจไม่เพียงแค่อุปกรณ์ที่บ้านต้องพร้อม แต่ยังมีอีกหลายกลุ่มงานที่ไม่สามารถทำงานแบบ Work From Home ได้โดยตรง เช่นระบบบัญชีที่ต้องการ Network ของบริษัทเท่านั้นถึงทำงานได้เป็นต้น ดังนั้นเราจึงต้องมีระบบ VPN ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับในส่วนนี้ด้วย

ระบบ VPN สำหรับองค์กร สำคัญอย่างไร?

ระบบ VPN หรือ Virtual Private Network คือการสร้างเน็ตเวิร์กจำลองขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่ต้องการทำงานเชื่อมต่อเข้าไปจากที่ใดก็ได้ในโลกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งระบบนี้จะช่วยสร้างความปลอดภัยกว่าการเชื่อมต่อทั่วไป เพราะผู้เชื่อมต่อจะต้องใช้เงื่อนไขไม่ว่าจะเป็น User / Password หรือแม้แต่โปรแกรมบางอย่างในการเข้าสู่ระบบเน็ตเวิร์กของบริษัท

ระบบที่ต้องใช้ VPN เท่านั้นในการทำงาน

ซึ่งการเชื่อมต่อเข้าระบบ VPN นี้มีความสำคัญต่อองค์กรที่ต้องมีการทำงานผ่านโปรแกรมเฉพาะทางซึ่งหลายโปรแกรมจำเป็นต้องทำงานผ่าน Fixed IP Address ไม่ว่าจะเป็นการใช้โปรแกรมเฉพาะสำหรับการทำบัญชี หรือระบบต่าง ๆ ของ SaaS (Software as a Service) ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะภายในองค์กร หรือแม้แต่ระบบในการควบคุมเครื่องจักรโรงงาน ที่จำเป็นต้องใช้เน็ตเวิร์กภายในเท่านั้น จึงจะสามารถใช้งานได้ จึงต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Secured Tunnel เข้าสู่ระบบองค์กรก่อน จึงจะสามารถทำงานภายในได้

ความปลอดภัยที่สูงกว่า

ข้อมูลต่าง ๆ ขององค์กรนั้นมีความสำคัญมาก ดังนั้นการเชื่อมต่อผ่าน VPN นั้นมาพร้อมกับความปลอดภัยของข้อมูลที่สูงมากเพราะ Network จะถูกทำการเข้ารหัสก่อนการรับ – ส่งข้อมูลทุกครั้ง ทำให้แทบไม่มีโอกาสถูกโจรกรรมข้อมูลภายในไปได้เลย ซึ่งแตกต่างจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบทั่วไปที่มีโอกาสถูกโจรกรรมข้อมูลได้

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่งที่ได้มีการวางแผนทำระบบ VPN ไปแล้วนั้น อาจไม่ได้มองถึงอนาคตที่พนักงานบริษัทจะต้องทำงานที่บ้านทั้งหมด จึงไม่ได้วางแผนในการทำ VPN Gateway ที่รองรับการเชื่อมต่อหลักหลายสิบถึงหลายร้อยคนพร้อม ๆ กันได้ เพราะ Bandwidth ของอินเทอร์เน็ตภายในบริษัท หรือระบบที่ออกแบบมาไม่ได้รองรับการทำงานของ Operating System อื่น ๆ เอาไว้ตั้งแต่แรก ก็อาจทำให้พวกเขาเหล่านี้ไม่สามารถทำงานแบบ Work From Home ได้อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นการวางแผนเรื่องการใช้งาน VPN เพื่อรองรับสถานการณ์อันไม่คาดคิดจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เพราะนอกจากจะช่วยให้ช่วงนี้พนักงานสามารถ Work From Home ได้อย่างปลอดภัย ไม่ติดขัดแล้ว ยังสามารถต่อยอดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการ Work from Anywhere ในอนาคตได้อีกด้วย

CSL พร้อมช่วยเหลือด้านการติดตั้งระบบ VPN

 

ซึ่ง CSL นั้นก็มีบริการให้คำปรึกษาด้านการทำระบบ VPN ภายในองค์กรต่าง ๆ รวมไปถึงการแนะนำ Solution สำหรับองค์กร เพื่อรองรับการทำงานแบบ Work From Home ได้อย่างครบถ้วน ไม่มีสะดุด ซึ่งปัจจุบัน CSL มีบริการ VPN Link โซลูชันที่เปิดให้พนักงานสามารถเชื่อมต่อเข้าสำนักงานจากภายนอกเพื่อรับส่งข้อมูล หรือใช้งานแอปพลิเคชันบนระบบภายในได้อย่างปลอดภัย เสมือนอยู่บนเครือข่ายส่วนตัว

สำหรับใครสนใจก็สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ

  • ปรึกษาและวางแผนพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการทำงานและต่อยอดธุรกิจกับ CSL
  • โทร: 0-2263-8185
  • E-mail:[email protected]

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส