หลายๆ คนอาจจะทราบแล้วหรือยังไม่ทราบว่าบริษัทสตรีมมิงคอนเทนต์ออนไลน์ HOOQ ได้เปิดให้บริการในวันที่ 13 เมษายน 2563 เป็นวันสุดท้าย

คำถามที่ตามมาคือลูกค้า HOOQ จะทำอย่างไร

ทาง AIS ได้แจ้งว่า

“ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 63 เป็นต้นไป จะไม่สามารถสมัครแพ็กเกจ HOOQ ผ่านเบอร์ AIS และ AIS Fibre ได้ กรณีที่มีแพ็กเกจ HOOQ อยู่แล้ว ยังสามารถรับชมหนัง ซีรีส์ การ์ตูน ได้ถึงวันที่ 13 เม.ย. 63

“สำหรับผู้ใช้เบอร์ AIS เติมเงิน จะคืนเงินค่าแพ็กเกจเดือน มี.ค. 63 ให้เต็มจำนวน แต่หากถูกคิดค่าแพ็กเดือน เม.ย. 63 ไปแล้ว จะได้เงินคืนจำนวน 2 เดือน ภายใน 20 เม.ย. 63
“และหากใช้เบอร์ AIS รายเดือน และ AIS Fibre จะดูแลค่าแพ็กเกจเดือน มี.ค. 63 ให้เต็มจำนวน ภายใน 20 เม.ย. 63 เช่นกัน

ทั้งนี้การยุติให้บริการดังกล่าวเกิดจากบริษัทแม่ของ HOOQ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Singtel ได้ปิดตัวลง AIS ในไทยไม่ได้ยกเลิกเอง

HOOQ Digital ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Singtel ได้กล่าวว่า จากที่การแข่งขันเป็นอย่างมากและอิสระ ทำให้มีความท้าทายมากขึ้นดังนั้น Hooq จึงไม่สามารถเติบโตได้อย่างเพียงพอที่จะให้ผลตอบแทนที่ยั่งยืนหรือครอบคลุมต้นทุนเนื้อหาที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์ม และเนื่องจากปัจจุบันมีหนี้สินมากจึงจำเป็นต้องเลิกกิจการ

ที่ผ่านมา HOOQ ได้เริ่มต้นการเป็นพันธมิตรกับ Hotstar ในอินเดียและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อการรับชมเข้าถึงเนื้อหา Hooq ได้ง่ายตามรายงานประจำปี 2019 ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

โดยบริการ HOOQ นั้นเกิดจากการร่วมกันระหว่าง Singtel, Sony Pictures Television และ Warner Bros Entertainment ก่อตั้งในปี 2015 เพื่อเสนอภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ให้กับผู้ชมในเอเชียผ่านการสตรีมหรือดาวน์โหลด

อ้างอิง: The Straits Times
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส