Apple เปิดตัว iPad Pro 2020 รุ่นใหม่มาพร้อมกับคีย์บอร์ดที่ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดอย่าง Magic Keyboard สำหรับ iPad Pro ที่มาพร้อมกับแทร็กแพ็ดสักที! แต่ราคานั้นก็สุดหูรูดไปเลย เริ่มต้นที่ 9,990 บาทสำหรับรุ่น 11 นิ้ว และ 11,690 บาทสำหรับรุ่น 12.9 นิ้ว แต่เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีตัวอย่างให้ลองเล่น หลาย ๆ คนคงจะสงสัยแล้วว่าสุดยอดคีย์บอร์ดราคาขนาดนี้ การใช้งานมันจะเป็นยังไงนะ

ตอนนี้ Magic Keyboard สำหรับ iPad Pro 2020 เริ่มส่งถึงมือผู้ใช้งานต่างประเทศกันแล้ว สามารถหาดูคลิปการใช้งานบน YouTube เพื่อดูได้เช่นเดียวกัน แต่สำหรับใครที่ขี้เกียจดู เดี๋ยวเรามาสรุปให้อ่านกันครับ

สำหรับ Magic Keyboard นั้นเมื่อประกอบกับตัวเครื่องแล้ว กางออกไปเหมือนเวลาเรากางหน้าจอแล็ปท็อปนั้นไม่สามารถกางได้มากเกินราว ๆ 8x องศา (ยังไม่ถึง 90 องศาด้วยซ้ำ) ก็จะติดทันที เราต้องดันจากอีกบานพับนึงขึ้นมาแทน จึงจะได้มุมการใช้งานที่ดีขึ้น​ โดยมุมที่กางออกมาได้นั้นก็ราว 130 องศาครับ ไม่สามารถกางได้มากกว่านี้แล้ว

Play video

ส่วนแสงคีย์บอร์ด Backlight นั้นเราก็สามารถปรับได้ตามที่ต้องการ หรือจะให้ตัว iPadOS ปรับให้โดยอัตโนมัติตามสภาพแสงรอบด้านก็ทำได้เช่นเดียวกัน (คล้าย Mac)

Play video

ในส่วนของแทร็กแพ็ดนั้นคาดว่าจะไม่ใช่ Haptic Feedback เหมือนบน MacBook แต่สามารถกดลงไปได้เลยจริง ๆ ในขณะที่ Haptic Feedback บน MacBook นั้นจะใช้การสั่นเพื่อหลอกว่าเหมือนเรากดลงไปจริง ๆ พอปิดเครื่องก็จะไม่ทำงาน

Play video

คร่าว ๆ ก็ประมาณนี้ครับ ปัญหาหลัก ๆ น่าจะอยู่ที่ตัวบานพับของคีย์บอร์ดและความมั่นคงของแม่เหล็กมากกว่า เนื่องจากมันไม่สามารถกางได้เกิน 130 องศา การใช้งานอาจจะไม่เหมาะในทุกสถานการณ์เหมือนแล็ปท็อปหรือ Surface ที่กางได้มาก รวมถึงแม่เหล็กที่ยึดกับ iPad ถ้าหากเจอการใช้งานแบบลุย ๆ นิดหน่อยก็มีลุ้นว่าเครื่องอาจจะหลุดจากคีย์บอร์ดได้ โดยเฉพาะการลอยจากตัวคีย์บอร์ดมาแบบนั้น…

อ้างอิง MacRumors

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส