Ericsson ฟ้องร้อง Apple เรื่องละเมิดสิทธิบัตร พร้อมต้องการให้มีการระงับการขายสินค้าของ Apple ในสหรัฐอเมริกา
SWEDEN-ERICSSON-BUSINESS-LAYOFFS-TELECOMUNICATIONS
ผู้บุกเบิกวงการโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกๆ อย่าง Ericsson ที่ผันตัวไปเป็นผู้ผลิตระบบเครือข่ายไร้สาย (wireless network) มีเรื่องต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเพื่อฟ้องร้อง Apple ทั้งหมด 7 คดี นอกจากนี้ Ericsson ยังเรียกร้องให้ US ITC (U.S. International Trade Commission) ที่วอชิงตัน เพื่อให้ช่วยระงับการขายสินค้าของ Apple ในประเทศสหรัฐอเมริกา

โดย Ericsson กล่าวอ้างว่า Apple นั้นได้ละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ mobile device มามากถึง 41 ตัวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีใน mobile device เช่น เรื่อง user interfaces (UI) , เรื่องแบตเตอรี่ และเรื่องระบบปฏิบัติการ เป็นต้น

Apple ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Ericsson มาตลอดก่อนที่ใบอนุญาติจะหมดอายุตอนกลางเดือนมกราคม 2015 ที่ผ่านมา เมื่อการเจรจาเรื่องการต่อใบอนุญาติล่ม ต่างฝ่ายจึงเริ่มเดินหน้าฟ้องร้องซึ่งกันและกัน โดยที่ Apple ก็ฟ้องทาง Ericsson ด้วยคำถามที่ว่า ค่าสิทสิทธ์ที่ต้องจ่ายให้ทาง Ericsson นั้นยุติธรรม และ สมเหตุสมผลรึยัง?

เพราะทางด้าน Apple ก็ออกมาพูดว่า ทาง Ericsson ก็ใช้สิทธิบัตรเพื่อหาผลประโยชน์จากนวัตกรรมของทาง Apple , เรียกร้องเงินค่าลิขสิทธิ์มากเกินไป แถมยังทำการล็อบบี้กับศาล คณะกรรมการตรวจสอบ หรือแม้แต่คณะกรรมการที่เป็นผู้ร่างมาตรฐาน Wi-Fi

คงต้องติดตามกันต่อว่าสุดท้ายแล้ว ระหว่าง Ericsson และ Apple จะจบลงยังไง?

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน Apple ถูกศาลเท็กซัสสั่งจ่ายเงิน 533 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับทาง Smartflash จากการละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับเกมส์

ที่มา : bloomberg  |  time
รูปจาก : wsj