12 พฤษภาคม Alphabet เปิดเผยว่า Loon จะให้บริการบอลลูนอินเทอร์เน็ต 4G ไปยังหลายภูมิภาคในประเทศโมซัมบิกเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง Loon ได้ร่วมมือกับ Vodacom บริษัทด้านการสื่อสารเคลื่อนที่ของแอฟริกาใต้เพื่อให้บริการแก่จังหวัด Cabo Delgado และ Niassa จัดว่าเป็น 2 ภูมิภาคอันกว้างใหญ่ที่ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตยังไม่ครอบคลุม รวมทั้งในไม่ช้า Loon จะให้บริการใน 2 ประเทศของแอฟริกาเหมือนกับในประเทศเคนยาที่พึ่งเปิดปรับปรุงการสื่อสารท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19

Vodacom จะใช้เทคโนโลยีของ Loon ในการให้บริการ 4G ด้วยข้อมูล เสียง SMS และ USSD สำหรับผู้ใช้ทุกคนด้วยเทคโนโลยี 4G-VoLTE ให้สามารถโทรคุยด้วยเสียงหรือวิดีโอคอลที่คมชัดในระดับ HD และโทรออกภายในเวลา 1 วินาที โดยต้องมีสมาร์ตโฟนและซิมการ์ดที่รองรับ ซึ่งผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อบริการได้เหมือนกับเสารับส่งสัญญาณทั่วไป และยากที่จะรู้ว่ากำลังเชื่อมต่ออยู่กับบริการบนบอลลูนที่ชั้นบรรยากาศระดับสูง เว้นแต่ว่าพวกเขาอาจใช้สัญญาณในตำแหน่งที่ไม่เคยมีมาก่อนแล้วจะสงสัยว่าสัญญาณมาถึงได้อย่างไร

Alastair Westgarth ซีอีโอของ Loon ได้รู้จักดีว่า Vodacom เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกา ซึ่งให้บริการแก่ผู้ใช้หลายสิบล้านคนในหลายประเทศ และ Loon มองว่านี่เป็นก้าวแรกในการร่วมมือกับหุ้นส่วนขนาดใหญ่ที่จะช่วยให้บริการเข้าถึงผู้ใช้ในโมซัมบิกได้เพิ่มมากขึ้นและไปทั่วทั้งแอฟริกา

อีกไม่กี่เดือน Loon และ Vodacom จะเริ่มต้นติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานภาคพื้นดินแล้วเชื่อมต่อบอลลูนเข้ากับเครือข่ายหลักของ Vodacom จากนั้น Loon จะบินทดสอบบอลลูนเพื่อเรียนรู้ทิศทางลมที่ชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ในพื้นที่และตรวจสอบให้แน่ใจว่าสุดท้ายบอลลูนจะยังคงลอยอยู่ในพื้นที่ให้บริการได้ เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ บริการก็จะสามารถเริ่มให้บริการเป็นบางครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ก่อนหน้านี้ Loon ได้ทำข้อตกลงเพื่อจัดหาเครือข่ายไปยังพื้นที่ด้อยโอกาสที่อยู่ห่างไกลอย่าง เปอร์โตริโก เคนยาและเปรู เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้เปิด HAPS ALLIANCE ที่รวมบริษัทโทรคมนาคมที่ทรงพลัง และบริษัทการบินและอวกาศ ได้แก่ AeroVironment, Airbus Defense and Space, Bharti Airtel, China Telecom, Deutsche Telekom, Ericsson, Intelsat, Nokia และ Telefonica เพื่อให้บริษัทสมาชิกสามารถสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจสถานีเครือข่ายในชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศต่างๆ ร่วมมือพัฒนาข้อกำหนดผลิตภัณฑ์ทั่วไป และส่งเสริมมาตรฐานการทำงานร่วมกัน และ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา Loon ร่วมกับ AT&T เพื่อจัดเตรียมบริการบอลลูนอินเทอร์เน็ตให้กับทั่วโลกใช้ในการรับมือกับภัยพิบัติ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส