ก่อนหน้านี้ Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกายืนยันขยายการแบน Huawei และแบรนด์จีนอย่าง ZTE ออกไปยาวจนถึงเดือนพฤษภาคมปี 2021 ชัดเจนว่าจากนี้ไปอีกเกือบหนึ่งปีคงไม่ได้เห็น Google Services ในสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่แน่ ๆ แต่ยังมาตรการของสหรัฐยังไม่จบเพียงเท่านี้

สำนักข่าว Reuters รายงานจาก กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “สหรัฐจะตัดการส่งมอบ semiconductors ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ” โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ระบุว่าการตัดการส่งมอบชิปเป็นการลดความพยายามของ Huawei ในการทำลายการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ

จากการประกาศใช้มาตรการดังกล่าวกลายเป็นว่าบริษัทไหนที่ต้องการส่งชิปหรือทำการค้ากับ Huawei จะต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลเสียก่อน เช่นเดียวกันกับปัญหาด้านซอฟต์แวร์ที่ Microsoft และ Google เคยเผชิญก่อนหน้านี้

Reuter รายงานเพิ่มเติมว่า ชิปที่ผลิตให้กับ Huawei โดย บริษัทต่าง ๆ ยังคงสามารถส่งมอบให้ Huawei และแบรนด์จีนที่อยู่ในรายการแบนได้ภายใน 120 วัน อย่างไรก็ตามชิปเหล่านี้จะต้องมีการผลิตภายในวันนี้เท่านั้น (วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม)

ก็ต้องดูว่า Huawei จะออกมาแสดงความเคลื่อนไหวอย่างไรกับมาตรการของรัฐบาลสหรัฐในครั้งนี้

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส