แน่นอนว่าสำหรับพวกเราที่ใช้คอมพิวเตอร์กันมานานหลักสิบกว่าปีขึ้นนั้น ล้วนเติบโตผ่านยุครุ่งเรืองของเว็บเบราเซอร์อย่าง Internet Explorer มาทั้งนั้น ซึ่งล่าสุดมันกำลังจะกลายเป็นอดีตไปเสียแล้วเมื่อ Microsoft เตรียมที่จะทำการรีแบรนด์เบราเซอร์ภายใต้ชื่อใหม่นั่นเอง

สำหรับก่อนหน้านี้ Interner Explorer ถือได้ว่าต้องดื้นรนอย่างหนักกับภาพลักษณ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีหลังจากเข้าสู่ช่วงขาลง ซึ่งตัวเบราเซอร์ขาดการพัฒนาเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Firefox หรือ Chrome ที่ค่อยๆ ขยับแซงหน้าไปจนกลายเป็นเว็บเบราเซอร์ยอดนิยมของคนทั่วโลกในเวลานี้ ซึ่งทาง Microsoft เองก็ไม่รอช้าเมื่อพวกเขาเตรียมจะทำการรีแบรนด์ขึ้นมาใหม่ภายใต้โปรเจ็กต์โค้ดเนมชื่อ ‘Project Spartan’ ที่จะเปิดตัวใน Windows 10 โดยรายละเอียดของชื่อแบรนด์ใหม่นั้นยังไม่ได้มีการเปิดเผยในเวลานี้ แต่คาดว่าอาจจะมีชื่อ Microsoft นำหน้ามาด้วย หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีจากการสำรวจทำแบรนด์ใหม่

ทั้งนี้ Chris Capossela หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวของบริษัทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ‘เรากำลังทำสำรวจเกี่ยวกับแบรนด์ใหม่ ชื่อใหม่ของเบราเซอร์ของเราที่จะลงใน Window 10 เราจะยังคงมี IE แต่ว่าเราก็จะเปิดตัวเบราเซอร์ใหม่ที่เราตั้งชื่อโค้ดเนมว่า Project Spartan’

สำหรับ Internet Explorer นั้นจะยังคงติดมากับ Windows 10 สำหรับลูกค้ากลุ่มองค์กรหรือบริษัท แต่ในอนาคตก็จะค่อยๆ ถูกเบราเซอร์แบรนด์ใหม่อย่าง Project Spartan นั้นเข้ามาแทนที่เป็นเบราเซอร์หลักแทน IE หลังจากที่เบราเซอร์ใหม่ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ