ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้ประกาศต่อกรกับ Twitter เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “จะปิด Twitter” หลังจากโพสต์ทวีตของเขาถูก Twitter ขึ้นคำว่า “ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อความ” เนื่องจากกรณีที่ทรัมป์ ไปทวีตเกี่ยวกับเรื่องโจมตีการลงคะแนนเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ว่าอาจมีการทุจริต

แต่จริงๆ แล้วสาเหตุที่เกิดแบบนี้ขึ้นก็เพราะว่า นโยบายของ Twitter เอง ที่ระบุไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วว่า จะไม่มีการลบทวีตของนักการเมืองระดับผู้นำ ที่อาจขัดต่อนโยบายหัวข้อต่างๆ ของ Twitter แต่ต้องทำการแจ้งให้ผู้อ่านเช็กความจริงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

แต่อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ก็ไม่ได้ระบุว่า ที่ขู่ปิด คือจะแค่ปิดการใช้แอคเคานต์ (ซึ่งความจริงน่าจะเป็นแบบนี้) หรือขู่ปิดบริการทวิตเตอร์ไปเลย

ซึ่งต่อมาก็มีรายงานข่าวว่าทรัมป์อาจใช้คำสั่งบริหารเพื่อยกเลิกการใช้กฎหมายคุ้มครองสื่อสังคมออนไลน์ที่ช่วยให้ทวิตเตอร์สามารถควบคุมเนื้อหาในบริการของตัวเอง และไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาจากผู้ใช้

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตอีกเรื่องคืออาจจะเป็นเพราะที่ทรัมป์ถูกคุณ Scarborough รายงานทวิต เนื่องจากเคยทวีตกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่าภรรยาของเขาเสียชีวิตไปถูกสังหารโดย Joe Scarborough อดีตสมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน

ในขณะที่ Twitter ได้กล่าวกับทาง CNN Business ว่า “จะไม่มีการลบทวิตที่เกี่ยวข้องกับภรรยาของคุณ Scarborough แต่อย่างใด”

อ้างอิง: CBS News, WSJ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส