หลุดข้อมูลอุปกรณ์ใหม่จาก Google “Sabrina” อุปกรณ์สำหรับต่อเข้ากับทีวี และจะเปลี่ยนให้ทีวีธรรมดา ๆกลายเป็น Android TV (เป็น dongle คล้ายกับ Google Chrome Cast)

โดยหลังจากมีข่าวหลุดมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม ว่าจะมีอุปกรณ์ Steaming media ที่ใช้ชื่อในการพัฒนาว่า Sabrina ออกมา ก็ได้มีรายละเอียด(ยิบ)ออกมาแล้ว ทั้งรูปภาพตัวอุปกรณ์ และภาพ Screenshot เผยให้เห็นถึง Interface ของตอนใช้งาน ซึ่งตัวอุปกรณ์ยังมาพร้อมกับรีโมตแบบพิเศษอีกด้วย

ข่าวลือบางส่วนบอกว่าอุปกรณ์ที่ใช้ชื่อในการพัฒนาว่า Sabrina นี้จะวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “Google Nest” เช่นเดียวกับการรีแบรนด์ Google Home ให้เป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ Nest Smart Home ที่ Google เข้าซื้อมา และตัว Sabrina เองจะทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Smart Home อื่น ๆ ภายใต้แบรนด์ Nest ได้อีกด้วย

และจากการแกะตัวเฟิร์มแวร์โดยทาง XDA Developers เผยให้เห็นถึงสเปกของตัวเครื่องบางส่วน เช่นความสามารถในการรองรับ Dolby Vision จากการใช้ Amlogic SoC แต่ก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่าตัวเครื่องจะใช้อะไรเป็นหน่วยประมวลผลหลัก

โดยคาดว่าราคาของตัวเครื่องจะอยู่ราว ๆ 2,500 บาท แพงกว่า Google Chrome Cast นิดหน่อย แต่ถ้าเทียบกันกับความสามารถที่ได้มาแล้ว Sabrina นั้นเหนือกว่า Google Chrome Cast แทบจะทุกด้าน และหาก รองรับการแสดงผลที่ 4K ด้วย (ซึ่งคาดว่าจะรองรับด้วย) ก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก มากกว่า Chrome Cast Ultra ซึ่งหากเทียบกับอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายกันอย่าง NVIDIA SHIELD TV ที่มีราคาสูงถึง 4,700 บาท ถึงสเปกอาจจะสูงกว่า แต่ก็ทำให้ Sabrina เองมีความน่าสนใจมากกว่าในเรตราคาเพียงเท่านี้

ที่มา XDA Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส