DARPA หน่วยงานวิจัยทางทหารของสหรัฐอเมริกากำลังพัฒนาระบบการอ้างอิงพิกัดตำแหน่งแบบใหม่ที่ไม่ต้องอาศัยสัญญาณจากดาวเทียมเพื่ออ้างอิงพิกัดตำแหน่ง

ระบบ GPS (ย่อมาจาก Global Positioning System) ในปัจจุบันนี้อาศัยการรับสัญญาณจากดาวเทียมเพื่ออ้างอิงพิกัดตำแหน่งว่าอยู่ ณ จุดไหนบนโลก แต่อย่างที่หลายคนทราบกันดี ในบางพื้นที่อาจมีปัญหาเรื่องการรับสัญญาณดาวเทียม (อย่างเช่น ใต้ทางด่วน) และนั่นคือจุดอ่อนของระบบ GPS ที่ใช้กันอยู่นี้

ในแง่การทหาร ระบบ GPS ถูกนำมาใช้ในการปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นแล้ว DARPA จึงพยายามที่จะทำให้ระบบการระบุพิกัดตำแหน่งทำงานได้ดีและเชื่อถือได้ไม่ว่าผู้ใช้งาน (ซึ่งก็หมายถึงเจ้าหน้าที่ทหาร) สามารถรับรู้พิกัดตำแหน่งของตนเองและเป้าหมายได้ไม่ว่าจะอยู่ตรงซอกมุมไหนของโลกใบนี้ ไม่ว่าจะอยู่บนบก ในน้ำ หรืออยู่กลางอากาศก็ตาม นี่จึงเป็นที่มาของการคิดใหม่ทำใหม่ไม่ง้อดาวเทียม

การพัฒนาเทคโนโลยีการระบุพิกัดตำแหน่งบนโลกนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของโครงการสร้างอุปกรณ์สุดล้ำสำหรับกองทัพของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่านี้ยังจะมาพร้อมเซ็นเซอร์วัดความเฉื่อย (ซึ่งสัมพันธ์กับความแรงของแรงโน้มถ่วงโลกโดยตรง) สุดแม่นยำ และยังมีเซ็นเซอร์วัดการหมุน, วัดอัตราเร่ง ที่แม่นยำโดยอาศัยการปรับศูนย์ได้ด้วยตนเอง (ใครสนใจความล้ำในงานวิจัยของ DARPA ก็อ่านเอกสารเผยแพร่กันแบบยาวๆ ได้จากที่นี่

ข้อดีอีกประการของการที่ไม่ต้องใช้ระบบ GPS แบบพึ่งดาวเทียมเป็นหลักนี้ ยังทำให้การแฮคข้อมูลเพื่อหลอกพิกัดตำแหน่งทำได้ยากยิ่งขึ้น เพราะโดยทั่วไปการก่อกวนสัญญาณดาวเทียมเพื่อหลอกเป้าหมายให้รับสัญญาณระบุพิกัดผิดพลาดนั้นเป็นไปได้เพราะดาวเทียมที่โคจรอยู่นอกชั้นบรรยากาศของโลกนั้นอาจถูกก่อกวนเพื่อแทรกสัญญาณได้

งานนี้ถ้าสำเร็จและผู้คนทั่วไปได้ใช้งานเทคโนโลยีระบุพิกัดตำแหน่งแบบใหม่นี้กันถ้วนทั่วแล้วล่ะก็ การใช้อุปกรณ์นำทางก็จะไม่ต้องห่วงเรื่องเจอพื้นที่อับสัญญาณอีกต่อไป

ที่มา – SlashGear