หากนึกถึงคำว่า ‘Flash’ แต่ละคนคิดถึงอะไรกันบ้างครับ ส่วนตัวผู้เขียนคิดถึงเกม Flash สมัยก่อน โดยเฉพาะ Mr.Snoozleberg ที่เล่นบ่อย ๆ มาก อันที่จริง Adobe ก็เคยประกาศหยุดพัฒนา Flash ไปแล้วตั้งแต่ 3 ปีก่อน และจะหายไปในที่สุด แต่ก็ไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่แน่ชัดจะอยู่ให้ใช้งานถึงเมื่อไหร่กันแน่

ล่าสุด Adobe ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Adobe Flash จะยุติบทบาทของตัวเองลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 นี้

เด็ก ๆ รุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก Flash มาก่อน อ่านข่าวนี้แล้วอาจจะงง ๆ ว่ามันคืออีหยังนะ ในช่วงปลายปี 90s จนถึงช่วงราวปี 2,000s Flash ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับเว็บไซต์ อย่างเช่นภาพเคลื่อนไหว เกม ไปจนถึงวิดีโอ แม้แต่ YouTube ในสมัยนั้นก็ใช้ Flash สำหรับแสดงผลวิดีโอให้ผู้ใช้งานนับล้านคนทั่วโลกได้รับชมเช่นเดียวกัน

เกม Mr. Snoozleberg

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต่าง ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไปในช่วงหลังของปี 2,000 กับการมาของโอเพนซอร์ซอย่าง HTML 5 และ CSS 3 รวมถึงความต้องการด้านมาตรฐานที่มีประสิทธิภาพสำหรับรันบนสมาร์ตโฟนด้วย ทำให้ Adobe Flash หมดความน่าสนใจลงในที่สุด อีกทั้งยังพบปัญหาด้านความปลอดภัยเป็นจำนวนมากใน Flash อีกด้วย

จนกระทั่งในปี 2010 ที่เสมือนกับเป็นวาระสุดท้ายของ Flash โดย Steve Jobs ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก ‘ทำไม Apple ถึงไม่สนับสนุน Flash’ และไมเ่คยมี iPhone iPad ที่รองรับการใช้งาน Flash มาก่อน ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องมือที่ถูกพัฒนามาใช้งานแทนที่ Flash แต่ก็ไม่ได้แจ้งเกิดอยู่ดี

แม้ว่าจะถึงวันที่ 31 ธันวาคมแล้วก็ตาม แต่ Flash จะไม่ได้หายไปในอากาศเหมือนธานอสดีดนิ้ว มันจะยังคงมีอยู่แต่เหมือน Adobe ปล่อยเกาะ คือไม่มีการอัปเดตอะไรตามมาให้อีกแล้ว นั่นหมายความว่าช่องโหว่ความปลอดภัยต่าง ๆ จะไม่ถูกอุดนั่นเอง เพราะฉะนั้น หากใครต้องใช้ก็ต้องปรับตัวกันหน่อยนะครับ ไม่งั้นอาจจะถูกใช้เป็นช่องทางโจมตีได้

อ้างอิง Gizmodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส