หากยังจำกันได้ Apple เปิดตัว AirPower หรือแท่นชาร์จไร้สายที่สามารถชาร์จอุปกรณ์ของ Apple ได้มากถึง 3 ชิ้นไปตั้งแต่ปี 2017 และมีกำหนดการจำหน่ายคร่าว ๆ ราวปี 2018 แต่ก็ติดโรคเลื่อนเลยมาจนปีที่แล้วได้รับการยืนยันจากสื่อต่างประเทศว่า AirPower จะยังไม่ถูกนำออกมาจำหน่ายแน่ ๆ

Dan Riccio รองประธานฝ่ายวิศวกรฮาร์ดแวร์ของ Apple ยืนยันกับสื่อว่าในเวลานั้น บริษัทยังไม่สามารถพัฒนา AirPower ให้อยู่ในมาตรฐานที่บริษัทต้องการได้ ถึงแม้ว่า Apple จะไม่ได้ออกมาบอกตรง ๆ ว่า AirPower มีปัญหาอะไร ถึงเอาออกมาจำหน่ายไม่ได้ แต่ก็มีข่าววงในเผยว่าเพราะปัญหาเรื่องความร้อนเป็นหลักที่ทำให้ยังไม่ผ่านมาตรฐานของ Apple เสียที

ล่าสุด Jon Posser สายข่าวลือได้ออกมามาเผยภาพของอุปกรณ์ที่ใช้รหัสว่า “C68” หรือก็คือ AirPower ที่กำลังชาร์จ 2 อุปกรณ์พร้อมกันคือ Apple Watch และ AirPods Pro ครับ

Prosser ให้ข้อมูลเหมือนกับแหล่งข่าวอื่น ๆ คือปัญหาของ AirPower นั้นอยู่ที่เรื่องความร้อนเป็นหลัก โดยเฉพาะ Apple Watch ที่ระบบชาร์จไร้สายนั้นใช้พลังงานมากกว่าอุปกรณ์อื่น ทำให้ AirPower เกิดปัญหาความร้อนตามมา โดย AirPower เครื่องต้นแบบรหัส “C68” นั้นมาพร้อมกับชิปประมวลผล A11 ใส่ไว้ข้างในเพื่อจัดการเรื่องความร้อนโดยเฉพาะ

อ้างอิง AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส