เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Twitter ได้ขึ้นข้อความใต้วิดีโอทวิตของ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า “สื่อที่มีการปลุกปั่น” (manipulated media) ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Trump โพสต์ข้อความลงโซเชียลจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หลังจากหลาย ๆ ครั้งตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา

ตัวแทนจากทวิตเตอร์ได้ออกมาแถลงว่า การขึ้นข้อความใต้วิดีโอว่า “สื่อที่มีการปลุกปั่น” นั้นเป็นนโยบายของทางทวิตเตอร์เอง เพื่อให้ผู้คนใช้วิจารณญาณในการชมสื่อมากยิ่งขึ้น

โดยคลิปวิดีโอที่ Trump นำมาโพสต์ลงโซเชียลนั้น เป็นคลิปวิดีโอตัดต่อ เด็กผิวขาวกำลังวิ่งหนีจากเด็กผิวดำ โดยใช้เทมเพลตหน้าจอข่าวของ CNN มาใส่ข้อความว่า “Terrified toddler runs from racist baby.” ซึ่งนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่า Trump ต้องการที่จะปลุกปั่นการเหยียดสีผิวขึ้นมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ จากคดี George Floyd ที่ผ่านมา

จากนั้นไม่นาน Twitter ได้นำวิดีโอดังกล่าวลง พร้อมระบุว่า “สื่อนี้ถูกปิดการใช้งานตามที่มีการรายงานโดยเจ้าของลิขสิทธิ์” โดยแท้ที่จริงแล้วข่าวนี้ถูกเผยแพร่มาตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เป็นคลิปไวรัลเกี่ยวกับความเป็นเพื่อนสนิทกันของเด็กทั้งสองที่โผเข้ากอดกัน

ที่มา : The Washington Post, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส