Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ได้จับมือกับ Nvidia เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอันโนมัติ โดยวางแผนจะเริ่มใช้ในปี 2024

แพลตฟอร์มดังกล่าวจะอ้างอิงจากเทคโนโลยีชิป SoC (System on a Chip) ที่มีชื่อว่า Orin ของ Nvidia และใช้ Drive AGX ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ Nvidia พัฒนาสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและหุ่นยนต์ อย่างเต็มรูปแบบ

แพลงฟอร์มใหม่นี้จะรองรับการประมวลผลในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • แอปพลิเคชันต่าง ๆ สำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมถึงระบบช่วยการชับเคลื่อนสุดล้ำหน้าอย่าง Autopilot ของ Tesla, Super Cruise ของ Cadillac (คาดิลแลค) และฟังก์ชัน Smart Summon ช่วยจอดรถยนต์แบบไร้คนขับของ Tesla
  • รองรับการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ OTA (Over-the-Air) เช่นเดียวกับสมาร์ตโฟน เพื่อแข่งขันกับ Tesla
  • ระบบ Drive ของ Nvidia ช่วยในการตรวจจับศีรษะ, ดวงตา และความถี่ในการกะพริบตาของคนขับรถบรรทุก โดยสามารถแจ้งเตือนด้วยเสียง, ภาพ หรือการสั่นเตือนได้ เพื่อให้คนขับมีสมาธิอยู่เสมอ
  • ระบบ Drive IX ช่วยตรวจจับสภาวะแวดล้อมของตัวรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดแก่รถยนต์คันอื่น

Nvidia เป็นหนึ่งในผู้ผลิตการ์ดจอคอมพิวเตอร์ระดับโลก โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้พยายามพัฒนาระบบสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยหวังที่จะขายระบบนี้ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง Volvo (วอลโว่), Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) และ Daimler (เดมเลอร์)

ทั้งนี้ Ola Källenius ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Daimler ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Mercedes-Benz ได้กล่าวในการประกาศความร่วมมือกับ Nvidia ว่า “การดาวน์โหลดฟังก์ชันใหม่ ๆ ผ่านระบบ Cloud นั้น จะช่วยเราอัปเดตระบบให้ทันสมัยได้อยู่เสมอ และเพิ่มมูลค่าให้แก่รถยนต์ด้วย”

Benz team up Nvidia
ภาดจากเว็บไซต์ SlashGear.com

ข้อมูลอ้างอิง : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส