Microsoft ปล่อยอัปเดต Windows 10 Mobile version 1709 เมื่อเดือนตุลาคม 2017 นับเป็นระบบปฏิบัติการ Windows Phone เวอร์ชันสุดท้ายก่อน Microsoft ประกาศไม่พัฒนาต่อ โดยมีการคาดการณ์มากมายว่าทำไม Windows Phone ถึงไปไม่รอด เช่น แอปพลิเคชันน้อย, Microsoft ไม่สามารถดึงดูดให้นักพัฒนามาทำแอปสำหรับ Windows Phone ได้ เป็นต้น แต่ล่าสุดมีผู้ใช้งาน Reddit ที่ระบุว่าตนเป็นอดีตวิศวกรของ Nokia ได้ออกมาเผยสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไม Windows Phone ถึงไปไม่รอด

ผู้ใช้งาน Reddit คนดังกล่าวเล่าว่าตนได้เข้าทำงานกับ Nokia หลังจาก Microsoft ปิดดีลกับ Nokia แล้วใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 กับสมาร์ตโฟนทุกเครื่องของ Nokia หลังจากนั้นจึงเริ่มมีการพัฒนา Nokia X ซึ่งเป็น Android รุ่นแรก Nokia หลังจาก Microsoft ปิดดีลกับ Nokia พร้อมทั้งมีการพัฒนา app store สำหรับ Nokia X ด้วย

Nokia Windows phone

อดีตวิศวกร Nokia ระบุว่า ความผิดพลาดที่สำคัญของ Microsoft คือประเมิน Google และบริการต่าง ๆ เช่น Gmail, Google Maps บนมือถือต่ำเกินไป จนในปี 2012, Google ได้ระงับทุนการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ Windows 8 รวมไปถึง Windows Phone 8 ทำให้เราไม่เคยเห็นแอปของ Google โผล่บน Store ของ Microsoft ในสมัยนั้นเลย

“Apple และ Microsoft นับว่าเป็นสองบริษัทยักษ์ใหญ่ในแง่ของระบบปฏิบัติการ ด้าน Google ก็ยังใหม่เกินไปในตลาดนี้แถมยังไม่ได้จริงจังกับมันมากพอ เห็นได้จาก Android ที่ยังค่อนข้างหยาบ (ในสมัยนั้น) แต่มูลค่าที่แท้จริงคือบริการต่าง ๆ ของ Google เมื่อ Microsoft ไม่มีแอปของ Google อย่าง YouTube, Gmail หรือ Google Maps มันก็ทำให้ Windows Phone ดูไม่มีราคาเลย”

ข้อผิดพลาดที่สองคือ “Metro Design” ที่เวิร์กมาก ๆ บนสมาร์ตโฟนที่ควบคุมด้วยระบบสัมผัส แต่กลับพังพินาศใน Windows 8 บนเดสก์ท็อปที่ทำให้ใช้งานยาก ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใน Windows 10 แล้ว แต่ชื่อเสียงที่เสียไปใน Windows 8 ก็ต้องใช้เวลากู้ขึ้นมาอีก แถมเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้วิศวกรรุ่นใหม่หลายคนเลือกหันหลังให้ Microsoft และไปทำงานในสตาร์ตอัปอื่น ๆ แทน

และสุดท้าย ในปี 2014 เป็นปีที่ผู้ใช้งานต่างเลือก iOS หรือ Android แทนแล้ว ถึงแม้ว่า Windows Phone จะมีแอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้น แต่มันก็ไม่ได้ดึงดูดให้คนอยากเปลี่ยนไปใช้ Windows Phone อีกต่อไป แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า Windows Phone มีการเข้ารหัสที่เหนือกว่า Android อย่างเห็นได้ชัด

อ้างอิง ZDNet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส