ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศ Mike Pompeo ได้ยืนยันกับสื่อต่างประเทศว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชันโซเชียลยอดนิยมอย่าง TikTok รวมถึงแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของจีนเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยเช่นเดียวกับกรณีของ Huawei และ ZTE

ล่าสุดประธานาธิบดี Donald Trump ก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวต่อประเด็นดังกล่าว โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า “เรากำลังดูประเด็นนี้อยู่ มันเป็นธุรกิจขนาดใหญ่.. ดูนะ สิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศจีนจากไวรัส สิ่งที่พวกเขาทำต่อประเทศและคนทั้งโลก มันเป็นเรื่องน่าขายหน้า” นอกจากนี้ Trump ยังระบุว่า TikTok เป็นเพียงหนึ่งในตัวเลือกจากตัวเลือกมากมายที่เขาต้องการจะโต้ตอบรัฐบาลจีนที่ทำให้ไวรัสแพร่ระบาดมากมายขนาดนี้

ปัจจุบันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 เฉพาะในสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ 3 ล้านราย มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสแล้วทั้งสิ้น 130,000 ราย

ดูเหมือนว่าประธานาธิบดี Donald Trump จะไม่พอใจกับประเทศจีนเป็นอย่างมาก ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Trump ถึงกับเรียกไวรัสโคโรนาว่า “The Chinese Virus” เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนว่ากองทัพสหรัฐฯ นำเชื้อไวรัสมาที่เมืองอู่ฮั่น

ถ้าดูแล้วเหตุผลของ Trump แตกต่างไปจาก Pompeo คนละมุม โดย Pompeo ระบุว่าแบนเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ในขณะที่ Trump บอกแบนเพื่อลงโทษจีน

…สงสัยไม่ได้อ่าน LINE กลุ่ม?

อ้างอิง BusinessInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส