เช้านี้มีรายงานจากสื่อต่าง ๆ บัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลและบริษัทชื่อดังถูกแฮก อย่าง Apple, Barack Obama, Bill Gates, Elon Musk, และบัญชีที่ได้รับการรับรองอีกหลายบัญชี

การแฮกในครั้งนี้ได้ทำให้บัญชีคนดังต่างๆ ทวีตให้ผู้ใช้อื่น ๆ ส่งเงิน Bitcoin ไปให้ตามบัญชีที่ระบุไว้ ในแต่ละบัญชีที่มีการรับรอง (เครื่องหมายถูกสีฟ้า) ด้วยข้อความคล้าย ๆ กัน และกระเป๋า Bitcoin เดียวกัน

ซึ่งก็มีคนที่ส่งเงินไปยังบัญชีที่ระบุไว้เช่นกัน รวม ๆ กันแล้ว 12.86252016 BTC (ข้อมูล ณ 16 ก.ค. 2563 เวลา 9.50 น.) ประมาณ 3,800,000 บาท และมีการเคลื่อนไหวของบัญชีตลอดเวลา

ภายหลัง Twitter ได้รับรายงานการแฮกในครั้งนี้ ได้ทำการปิดความสามารถในการทวีตชั่วคราวสำหรับบัญชีที่ได้รับการรับรอง เพื่อป้องกันแฮกเกอร์เข้าไปทวีตเพิ่มเติม เนื่องจากบัญชีที่ถูกโจมตีส่วนมากเป็นบัญชีที่ได้รับการรับรองนั่นเอง

เมื่อ Twitter แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เรียบร้อยแล้ว Jack Dorsey CEO ของ Twitter ได้ออกมาทวีตข้อความ พร้อมจะแชร์ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อรู้สาเหตุที่มาของเหตุการณ์ในครั้งนี้

อัปเดต: หลังจากมีการสืบสวน ทาง Twitter พบว่าเป็นการโจมตีแบบ Social Engineering โจมตีผ่านพนักงานของ Twitter เพื่อเข้าถึงระบบและเครื่องมือต่าง ๆ ที่เป็นระบบภายในได้

ที่มา: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส