สื่อต่างประเทศรายงานว่าตอนนี้ระบบของ Garmin เริ่มกลับมาใช้งานได้บ้างแล้วหลังจากเริ่มดาวน์ไปตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเนื่องจากการโจมตีของ Ransomware แต่ยังไม่กลับมาสมบูรณ์ 100% เหมือนก่อนถูกโจมตี

The Verge รายงานว่าบริการอย่าง Garmin Connect ที่ช่วยตรวจจับประสิทธิภาพการออกกำลังกายอย่างการวิ่ง ว่ายน้ำผ่านอุปกรณ์สวมใส่ของ Garmin เริ่มกลับมา Sync ข้อมูลให้กับผู้ใช้งานแล้ว โดยข้อมูลกิจกรรมที่ถูกเก็บเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเริ่มปรากฏบนหน้าแอปของ Garmin แล้ว ผู้ใช้งาน Garmin หลายคนก็ได้ยืนยันผ่าน Twitter ว่าข้อมูลเริ่มปรากฏบนแอป Garmin บนสมาร์ตโฟนแล้วจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม ภายในแอปพลิเคชัน Garmin ยังคงแสดงข้อความว่า server maintenance หรือยังอยู่ในกระบวนการบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์อยู่ ส่วนบนหน้าเว็บไซต์ยังแจ้งว่า Garmin Connect ยัง Limited หรือจำกัดการใช้งานอยู่

Garmin down ransomware

ทั้งนี้ Garmin ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบส่งผลกับข้อมูลอันรวมถึงกิจกรรมการออกกำลังกาย ธุรกรรมทางการเงิน และข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไม่ได้รับผลกระทบอะไรทั้งสิ้น”

ตอนนี้สื่อต่างประเทศต่างสอบถามไปยัง Garmin กันหมด ต้องรอการอัปเดตเพิ่มเติมอีกทีครับ ซึ่งรายงานข่าวล่าสุดบอกว่า Garmin ถูกเรียกค่าไถ่ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

อ้างอิง The Verge