ด้วย iPadOS และ ขุมพลังชิป Apple Silicon ทำให้ iPad ในปัจจุบันเริ่มทำงานในฐานะ “Laptop Replacement” หรือทำหน้าที่แทนคอมพิวเตอร์แบบพกพาได้บ้างแล้ว แต่ในแง่ขีดจำกัดด้านเครื่องมือที่ยังมีไม่มากเท่าคอมพิวเตอร์ x86 ในปัจจุบัน จึงทำให้ยังทำงานบางส่วนไม่ได้

Final Cut Pro X

ล่าสุดมีนักเผยข้อมูลออกมาบอกว่า Apple อาจนำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอมืออาชีพ ที่เรียกได้ว่าเป็นคู่บุญกับ macOS เลยก็ว่าได้ อย่างโปรแกรม Final Cut Pro X ที่อาจจะพัฒนาเวอร์ชัน iPadOS และนำมาลงยังเครื่อง iPad ในปี 2021

ที่เราคิดว่าน่าจะเป็นเวอร์ชันพอร์ตเพราะการที่จะรันโปรแกรม Final Cut Pro X บน macOS นั้นใช้แรมอย่างน้อยประมาณ 3.8GB ด้วยกัน และหากใช้งาน Text Edit จัดการข้อความต่าง ๆ ในวิดีโอด้วยแล้ว อาจกินพื้นที่แรมไปมากถึง 8GB เลยทีเดียว

เพราะแบบนี้แรมที่มีอยู่ใน iPad แม้จะเป็นตัว Pro ก็อาจจะรองรับไม่ไหว จึงเป็นไปได้ว่า จะต้องพัฒนาใหม่ตัวพื้นฐานของโปรแกรมใหม่เพื่อนำมาลงยังบน iPad โดย @jon_prosser นักเผยข้อมูลชื่อดังก็ให้ความเห็นว่า เขามั่นใจมาก ๆ ว่า Apple จะนำโปรแกรมสำหรับมืออาชีพอื่น ๆ อีกนอกจาก Final Cut Pro X อย่าง Logic Pro และ Xcode มาลงบน iPad เช่นกันในอนาคต

iPad Pro mini-LED Display

ส่วนด้านกำลังในการประมวลผลอย่างชิป Apple A-Series ใน iPad นั้นสามารถรองรับการประมวลผลได้แน่นอน ดูจากผลการใช้งานของโปรแกรมบน Mac mini แบบ ARM ทำได้ดีกว่าชิป x86 ระดับกลาง หลายตัวด้วยซ้ำ

ที่มา wccftech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส