เมื่อสองอาทิตย์ก่อน เหล่าคนดังบนโลกทวิตเตอร์โดนแฮกกันยกใหญ่ เพื่อทวีตข้อความสแปมขอเงิน บิตคอยน์ ได้เงินไปจำนวนหลายล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายนั้นมีแต่ผู้มีชื่อเสียงมากมาย เช่น Elon Musk, Bill Gate, Kanye West, Barack Obama และแม้แต่บัญชีทางการของ Apple เอง (อ่านเพิ่มเติม)

This image has an empty alt attribute; its file name is TwitterHacked.jpg

ล่าสุด วันที่ 31 กรกฏาคม ทาง FBI, ตำรวจฟลอริดา และหน่วยงานรักษากฎหมายระดับประเทศของสหรัฐอเมริกา USSS ได้เข้าจับกุมนาย Graham Ivan Clark (เกรแฮม อีแวน คลาร์ก) อายุเพียง 17 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่ม และเป็นคนวางแผนการแฮกครั้งใหญ่นี้ และตอนนี้โดนข้อหาไปทั้งหมดกว่า 30 กระทง และอาจจะโดนฟ้องร้องอีกด้วย

หลังจากนั้นไม่นาน Mason Sheppard (เมสัน เชปพาร์ด) อายุ 19 ปี หนึ่งในกลุ่มของอาชญากรรมครั้งนี้ก็ถูกจับกุมได้ในเมือง Bognor Regis ประเทศอังกฤษ โดนจับในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง, ฟอกเงิน และเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้รับอนุญาต

และสุดท้ายก็คือนาย Nima Fazeli (นีมา เฟซิลี) อายุ 22 ปี ถูกจับในเมือง Orlando รัฐฟลอริดาเช่นกัน ถูกตั้งข้อหา สมมรู้ร่วมคิด และเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้รับอนุญาต

โดย เชปพาร์ด และ เฟซิลี ดูเหมือนจะเป็นแค่นกต่อของอาชญากรรมครั้งนี้ โดยสองคนนี้ถูกผู้ใช้งาน Discord ที่ชื่อ Kirk#5270 อ้างตัวว่าเป็นพนักงานของ Twitter เข้ามาติดต่อทั้งคู่เพื่อหาคนเข้ากลุ่ม แต่ถึงจะแบบนั้น ก็ยังไม่ชัดเจนว่า คลาร์ก นี้คือ Kirk#5270 จริง ๆ หรือเปล่า และ FBI ก็กำลังมองหาหลักฐาน และผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

This image has an empty alt attribute; its file name is image-1024x307.png

กลโกงด้วยบิตคอยน์นี้วางแผนมาขโมยเงินจากประชาชนทั่วอเมริกาเลย รวมถึงที่นี่ด้วย ในฟลอริดา ซึ่งมันเกิดขึ้นบนจมูกของเรานี่เอง ผมจะไม่ยอมปล่อยเรื่องนี้ไปง่าย ๆ

นาย Andrew Warren ผู้เป็นทนายความของรัฐ Hillsborough

มีนักข่าวที่มีโอกาสในการสัมภาษณ์แม่ของ คลาร์ก และเธอไม่เชื่อว่าลูกของเธอทำผิด

ฉันไม่เชื่อว่าเขาทำ ฉันคุยกับลูกอยู่ทุกวัน และฉันเสียใจมาก ๆ

ตอนนี้คลาร์กได้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเป็นที่เรียบร้อย โดยไม่มีการให้ประกันตัว เราอาจจะได้เห็นหน้าจริงของเขาในวันพรุ่งนี้

ล่าสุดทาง Twitter เองก็ออกมาพูดอะไรบางอย่างผ่านบัญชีทางการของตัวเองด้วย

https://twitter.com/TwitterComms/status/1289267856333402112?s=20

เรารู้สึกปลื้มมาก กับการจับกุมที่รวดเร็วในการสืบสวนครั้งนี้ และเราจะยังคงให้ความร่วมมือต่อความคืบหน้าของคดีต่อไป ส่วนในตอนนี้ เราต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะคอยอัปเดตข้อมูลต่อไป

ที่มา The Verge, NBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส