Samsung มีโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ในต่างประเทศแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ในประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซูโจวมณฑลเจียงซู โดยแหล่งข่าว South China Morning Post (SCMP) นำเสนอว่า Samsung จะหยุดการผลิตคอมพิวเตอร์ที่โรงงานในซูโจวเพื่อมุ่งเน้นการวิจัยและการพัฒนามากยิ่งขึ้นแทน

SCMP ให้เหตุผลว่าสาเหตุมาจากการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง การผลิตสินค้าในจีนมีต้นทุนจากค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มขึ้น ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกปั่นป่วนเพราะวิกฤติ COVID-19 และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีผลต่อการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตในจีน ที่สำคัญปี 2012 Samsung เป็นผู้ส่งออกของจีนในอันดับต้น ๆ ด้วยมูลค่า 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ในปี 2018 อันดับลดลงไปอยู่ที่ 155 เหลือมูลค่าแค่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

SCMP ยังอ้างถึงข้อมูลที่ Samsung แจ้งกับพนักงานว่าการหยุดผลิตจะกระทบต่อครึ่งหนึ่งของพนักงานจำนวน 1,700 คนที่อยู่ในสัญญาณสิ้นปี 2020 แต่จะยกเว้นพนักงานที่แผนกวิจัยและพัฒนา

ปีที่แล้ว Samsung ได้ปิดโรงงานผลิตสมาร์ตโฟนแห่งสุดท้ายในประเทศจีนโดยย้ายการผลิตไปที่เวียดนาม แต่ตอนนี้ก็ยังเหลือโรงงานอื่น ๆ ของบริษัทในเครือและโรงงานผลิต LCD อยู่ที่ซูโจว รวมทั้งในปีนี้พึ่งได้เปิดโรงงานผลิตชิปหน่วยความจำที่อยู่ใน Xi’an และจะขยายสู่ระยะที่สองในเดือนมีนาคม 2020

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวจาก Samsung แต่เชื่อว่าการทำธุรกิจย่อมมีการปรับเปลี่ยนเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งขณะนี้แบรนด์ชั้นนำอย่าง Samsung หุ้นได้ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันอังคารคู่กับ TSMC ในฐานะ 2 ผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลกเนื่องจาก Intel เลื่อนเปิดตัวชิป 7 นาโนเมตรช้าไปอีก 6 เดือนและ Samsung อาจจะได้รับการว่าจ้างในการผลิต ดังนั้น Samsung อาจมีการปรับเปลี่ยนอะไรที่ดีขึ้นก็เป็นได้ หรืออาจจะย้ายมาตั้งโรงงานที่ EEC ในประเทศไทยแทนก็น่าจะดีไม่น้อย

ที่มา : scmp และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส