หลังจากที่ปีที่แล้ว โปรแกรม CCleaner ถูกทาง Microsoft ประกาศแบนและไม่แนะนำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ติดตั้งโปรแกรมดังกล่าว แต่สุดท้ายก็มีข่าวตามมาว่า “การแบนในที่นี้หมายถึงแบนออกจากเว็บบอร์ดหรือ Community ของ Microsoft เท่านั้น เมื่อมีคำว่า CCleaner ถูกเพิ่มเข้ามาในเว็บบอร์ดก็จะถูกลบไปทันที”

แต่อย่างไรก็ตามโปรแกรมนี้ก็มีเสียงด้านลบ ๆ อยู่บ่อย ๆ ประมาณว่าเป็นโปรแกรมที่ดูจะมีประโยชน์ แต่สุดท้ายก็เปิดช่องทางให้มัลแวร์สามารถจู่โจมเครื่องของผู้ใช้งานได้ และตัวมันเองก็ชอบทำให้ Registry ของ Windows เกิดปัญหา ซึ่งจริง ๆ ทาง Microsoft ก็ไม่แนะนำให้ติดตั้งจริง ๆ นั่นแหละ

ล่าสุด Microsoft ประกาศให้โปรแกรมนี้ถูก Windows Defender มองเป็น “โปรแกรมไม่พึงประสงค์” Microsoft จัดให้ CCleaner เป็นภัยคุกคาม PUA: Win32 เนื่องจากมีการทำให้ Registry เสียหาย และมีเสียงจากผู้ใช้ส่วนใหญ่พบว่าเป็นโปรแกรมที่ไม่ค่อยเกิดประโยชน์แต่สร้างความเสียหายมากกว่าจริง ๆ และมีการนำไปขายพ่วงกับ AntiVirus ของทาง Avast อีกด้วย

CCleaner ถูกเพิ่มเข้ารายการภัยคุกคามใหม่ในหน้าเว็บ Microsoft Security Intelligence เรียบร้อย โดยหน้าเว็บนี้ไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ ว่าเหตุใด Microsoft จึงจัดประเภท CCleaner เป็น PUP / PUA แต่ Microsoft ได้ระบุว่าไม่สนับสนุนโปรแกรมทำความสะอาด Registry จึงไม่แนะนำให้ใช้

อย่างไรก็ตามทางเราก็ไม่แนะนำให้ผู้ใช้ใช้งานโปรแกรมประเภทนี้เช่นเดียวกัน เพราะว่ามีผลเสียมากกว่าผลดีจริงๆ และ Windows เองสมัยนี้ก็แข็งแกร่งพอ มีทั้ง Disk Cleanup มีทั้งวิธีลบไฟล์ Temp จาก %temp% รวมถึงยิ่งใน Windows 10 มีระบบ Storage Sense หากเปิดไว้มันก็จัดการไฟล์ขยะโดยอัตโนมัติโดยไม่มีผลกระทบกับ Registry และนอกจากนี้เรายังพบว่า CCleaner ยังมีการแถมมากับการติดตั้งโปรแกรมอื่น ๆ อย่างเช่นตามแหล่งอ้างอิงบอกว่ามีมากับโปรแกรม Avast แต่เราก็อาจจะพบว่ามากับโปรแกรมอื่น ๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นแนะนำเวลาติดตั้งโปรแกรมใด ๆ โปรดสังเกตแล้วติ๊กออกหรือปฎิเสธให้ดี อย่ามัวแต่คลิก Next Accept จน Finish นะครับ

อ้างอิง: MSPoweruser, BleepingComputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส