19 สิงหาคม Airbnb เปิดเผยว่าบริษัทได้ยื่นแบบฟอร์ม S-1 จดทะเบียนหลักทรัพย์กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เพื่อเข้าสู่ตลาดหุ้น รายละเอียดทั้งหมดยังคงเป็นความลับ จากนั้นเมื่อผ่านการอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์แล้วประชาชนทั่วไปก็จะสามารถซื้อหุ้นของบริษัทได้เป็นครั้งแรก

Airbnb ยังไม่ได้กำหนดจำนวนหุ้น ราคาที่จะเสนอขาย และข้อมูลทางการเงินของบริษัท เพราะตามกฎหมายต้องเก็บเป็นความลับ เมื่อผ่านการอนุมัติแล้วก่อนการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทจะต้องนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน ประกอบด้วย งบการเงิน ข้อมูลและรายงานประจำปี เหตุการณ์สำคัญที่เกิดกับบริษัท และข้อมูลการเพิ่มทุนในแต่ละรอบ

ก่อนหน้านี้ Airbnb มีแผนที่จะออกหุ้น IPO สู่ตลาดหุ้นในต้นปี 2020 เหตุขาดทุน 322 ล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2019 หลังจากการรายงานว่ามีผลกำไรในปี 2018 ที่ 200 ล้านดอลลาร์เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จึงต้องการเงินทุนที่เพิ่มขึ้น และถูกจัดอันดับให้เป็นหุ้น IPO ของธุรกิจเทคโนโลยีที่ร้อนแรงที่สุดของปี แต่กลับแย่ลงเมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 โดยถูกยกเลิกการจองที่พักทั่วโลกและต้องคืนเงิน ต่อมาต้องเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1,900 คน

ที่มา : theverge ขอบคุณภาพจาก : Pixabay.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส