TikTok ยืนยันกับสื่อต่างประเทศว่าบริษัทจะฟ้องร้องประธานาธิบดี Donald Trump เรื่องคำสั่งแบนแอปพลิเคชันออกจากสหรัฐฯ อเมริกา โดย TikTok จะเริ่มการดำเนินการทางกฏหมายในสัปดาห์นี้

แถลงการณ์ของ TikTok ระบุว่า เพื่อความมั่นใจว่าเราจะไม่ถูกเมินจากกระบวนการทางยุติธรรม และผู้ใช้งานของเราจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม เท่าเทียม เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากท้าทายอำนาจคำสั่งที่ออกมาผ่านระบบกฏหมายหรือการพิจารณาทางคดีความ

เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อข้อกังวลของรัฐบาลสหรัฐฯ​ เรื่องความปลอดภัย เกือบปีแล้วที่เราพยายามแก้ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ แต่สิ่งที่เราพบคือมันไม่มีกระบวนการที่เหมาะสม แถมรัฐบาลไม่ยอมรับข้อเท็จจริง และยังแทรกแซงการเจรจาธุรกิจอีกด้วย

แถลงการณ์ของ TikTok

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Donald Trump ได้ประกาศแบน TikTok ห้ามบริษัทเครือสหรัฐฯ​ ทำธุรกิจกับ TikTok ทุกกรณี โดยจะมีผลใน 45 วันหลังออกคำสั่ง เว้นแต่ว่า ByteDance จะยอมขายธุรกิจ TikTok ให้เป็นของบริษัทสหรัฐฯ ดำเนินการแทนซึ่งตอนนี้ความเป็นไปได้มากที่สุดอยู่ที่ Microsoft โดย Trump และผู้บริหารระดับสูงให้เหตุผลในการแบนในประเด็นความกังวลด้านความปลอดภัยว่า TikTok จะเก็บข้อมูลของชาวอเมริกันและส่งกลับไปยังรัฐบาลจีน

หากการแบนเป็นผลสำเร็จ นั่นหมายความว่า Apple และ Google จะไม่สามารถเปิดให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอป TikTok จากทั้ง App Store และ Play Store ในสหรัฐอเมริกาได้อีกต่อไป คล้าย ๆ กับกรณีที่รัฐบาลสั่งแบน Huawei

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส