ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะออกคำสั่งแบน Huawei มาก็ร่วมปีกว่าแล้ว แต่ดูเหมือนว่าดรามานี้จะยังไม่จบลงง่าย ๆ เมื่อไม่นานมานี้เอง Huawei ก็ออกมาบอกกับสื่อแล้วว่า Huawei Mate 40 จะเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin รุ่นสุดท้าย และสำหรับตัวเลือกอย่าง Qualcomm หรือ Samsung รวมถึง MediaTek บริษัทผลิตชิปสัญชาติไต้หวันเองก็ไม่สามารถขายชิปให้ Huawei ได้ตามปกติเช่นเดียวกัน

โดยในวันที่ 15 กันยายนนี้ คำสั่งของประธานาธิบดี Donald Trump ที่ระบุว่า ห้ามบริษัทต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในการผลิตชิปทำการค้าขายกับ Huawei จะมีผลอย่างเป็นทางการ ซึ่ง MediaTek ก็ได้ประกาศในวันนี้ว่าบริษัทได้ทำตามคำสั่งของสหรัฐฯ โดยยื่นเอกสารขอรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อนหากจะขายชิปให้ Huawei

เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วว่า Huawei ไม่สามารถทำอุปกรณ์ที่ปราศจากชิปประมวลผลออกมาได้ และบริษัทเพียงบริษัทเดียวที่สามารถผลิตชิป Arm ได้ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพที่ Huawei ต้องการมากที่สุดก็คือ MediaTek

MediaTek เคารพและปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ตามคำสั่งเรื่องการซื้อขายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการค้าโลก โดยบริษัทขออนุญาตกับฝ่ายสหรัฐฯตามกฎแล้ว

แถลงการณ์ของ MediaTek

ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า Huawei จะทำยังไงต่อกับธุรกิจอุปกรณ์พกพาเพราะไม่ว่าจะสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ ก็ต้องพึ่งชิปประมวลผลทั้งนั้น รอติดตามแถลงการณ์จาก Huawei อีกทีครับ

อ้างอิง AndroidAuthority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส