อย่างที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้สั่งแบน Huawei ทำให้บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเครือสหรัฐฯ ไม่สามารถทำการค้ากับ Huawei ส่งผลให้ TSMC ผู้ผลิตชิปประมวลผลไม่สามารถผลิตชิปให้กับ Huawei ได้ การไม่มี Google Services ว่าแย่แล้ว แต่การที่ Huawei ไม่สามารถสั่งผลิตชิปประมวลผลที่ออกแบบเองนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่แย่ไม่แพ้กัน

สื่อท้องถิ่นของประเทศจีนรายงานว่า CEO ฝั่ง Huawei’s Business Group, Yu Chengdong หรือ Richard Yu บอกอย่างเป็นทางการว่ากระบวนการผลิตชิปประมวลผล Kirin ของ HiSilicon นั้นจะจบลงในวันที่ 15 กันยายนนี้ ซึ่งน่าจะเป็นล็อตสุดท้ายที่ Huawei สามารถออเดอร์กับทาง TSMC ได้

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Huawei จะย้ายโรงงานผลิตจาก TSMC ไปเป็น Semiconductor Manufacturing International Corp หรือ SMIC ผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศจีน แต่นักวิเคราะห์หรือสายข่าวยังไม่มั่นใจในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องศักยภาพและความเชี่ยวชาญของ SMIC นั้นอาจจะยังไม่ดีพอตามที่ Huawei ต้องการ

ผลที่ตามมาคือ Huawei ไม่สามารถสั่งผลิตชิปประมวลผล Kirin ได้อีก นับเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ของบริษัทแต่ Chengdong บอกว่าก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ส่วนชิปประมวลผลตามออเดอร์เดิม TSMC จะส่งให้ Huawei ภายในวันที่ 14 กันยายนนี้ โดยคาดว่าจะเป็น Kirin 1020 ผลิตที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร ใช้กับ Huawei Mate 40 ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

จากข้อมูลเผยว่าชิปประมวลผล Kirin 1020 จะแรงกว่า Kirin 990 ที่ใช้ใน Huawei Mate 30 ถึง 50% โดยทาง Huawei ยืนยันแล้วว่า Huawei Mate 40 จะเป็นสมาร์​ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin ที่บริษัทออกแบบเอง

อ้างอิง PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส