จากกระแสข่าว Nvidia ผู้ผลิต GPU รายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังเดินหน้าเจรจาซื้อบริษัท ARM ของ SoftBank Group ที่กำลังต้องการขายทรัพย์สินบางส่วนเพื่อชำระหนี้และปรับปรุงเงินสดสำรองของบริษัท ล่าสุด ส.ส. Ed Miliband ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าเจรจาเพื่อบรรลุการรับรองที่มีผลผูกพันตามกฎหมายกับ Nvidia ว่าหากเข้ามาครอบครอง ARM จะยังคงให้สำนักงานใหญ่ การจ้างงานและการดำเนินงานอยู่ในอังกฤษ

ARM เป็นบริษัทผู้ออกแบบโพรเซสเซอร์ ARM ก่อตั้งในปี 1990 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่แคมบริดจ์ประเทศอังกฤษ ต่อมาถูกซื้อกิจการโดย SoftBank Group เมื่อปี 2016 ในราคา 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และตอนนี้ Nvidia ผู้ผลิตชิปในสหรัฐฯ กำลังเจรจาซื้อบริษัท ARM จาก SoftBank Group 

เดือนที่ผ่านมา Dr. Hermann Hauser ผู้ร่วมก่อตั้ง ARM ได้ให้ความเห็นว่าการที่ Nvidia เข้าซื้อ ARM จาก SoftBank นั้นไม่เหมาะสม เพราะจะสูญเสียความเป็นกลางและจะขายชิปให้กับทุกบริษัทโดยเฉพาะคู่แข่งได้ยากขึ้น นอกจากนี้ตอนที่ Softbank เข้าซื้อ ARM เมื่อปี 2016 ได้สัญญาว่าจะยังคงให้การวิจัยและการจ้างงานต่าง ๆ อยู่ในอังกฤษ แต่ถ้า ARM ถูกขายต่อให้ Nvidia ของสหรัฐฯ อาจจะย้ายการดำเนินงานไปที่สหรัฐฯ จึงมีผลให้อังกฤษเสียผลประโยชน์ สรุปง่าย ๆ ว่าควรมีการรับรองจาก Nvidia เช่นเดียวกับ SoftBank

และแล้วฝ่ายรัฐบาลอังกฤษก็ได้รับประเด็นโดยโฆษกของรัฐบาลกล่าวว่าแม้ว่าการเสนอซื้อกิจการโดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางการค้า ซึ่งฝ่ายที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลก็ได้ติดตามดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากการเข้าครอบครองกิจการแสดงถึงการสร้างความเสียหายต่ออังกฤษ รัฐบาลจะตรวจสอบเรื่องนี้และอาจเข้าไปวางเงื่อนไขในการตกลงซื้อขาย

Ed Miliband คืออดีตผู้นำพรรคแรงงานและหัวหน้าฝ่ายค้าน ปัจจุบันทำหน้าที่เป็น ส.ส. และเงาเลขาธิการแห่งรัฐสำหรับกลยุทธ์ธุรกิจพลังงานและอุตสาหกรรม ทำหน้าที่กลั่นกรองการดำเนินงานของ รมต. กระทรวงการต่างประเทศด้านธุรกิจพลังงานและอุตสาหกรรม

ที่มา : bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส