Dr. Hermann Hauser ผู้ร่วมก่อตั้ง ARM ได้เปิดเผยกับ BBC ในกรณีที่ Nvidia กำลังเจรจาซื้อ ARM จาก SoftBank ว่าไม่เหมาะสม เพราะโดยพื้นฐานธุรกิจของ ARM สามารถขายชิปให้กับทุกบริษัทได้ แม้ว่าต่อมาบริษัทจะถูกขายให้กับ SoftBank Group ซึ่งไม่ใช่ผู้ผลิตชิป จึงยังคงมีความเป็นกลางที่จะขายชิปให้กับทุกบริษัท แต่ถ้า ARM กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ Nvidia ก็จะทำให้บริษัทผู้ผลิตชิปที่เป็นคู่แข่งของ Nvidia อาจเปลี่ยนใจไปใช้ตัวเลือกอื่นที่ใช้ชิป ARM

ARM ถูกขายให้กับ SoftBank Group เมื่อปี 2016 ในราคา 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และตอนนี้มีข่าวแว่วมาว่า SoftBank Group ต้องการขายทรัพย์สินบางส่วนเพื่อชำระหนี้และปรับปรุงเงินสดสำรอง จึงอยากจะขายบริษัท ARM หรือออกหุ้น IPO ซึ่งขณะนี้ Nvidia ผู้ผลิตชิปที่มูลค่าหุ้นอันดับหนึ่ง (แซงหน้า Intel ไปเรียบร้อยแล้ว) จึงพยายามเจรจาขอซื้อ ARM เพื่อจะสามารถควบคุมได้ทั้ง CPU และ GPU ซึ่งมีโอกาสเติบโตในอุตสาหกรรมการผลิตชิปมากขึ้นไปอีก

ARM เป็นซีพียูที่ให้สิทธิ์ในการเข้าถึงชุดคำสั่งภายในชิป และมีชุดคำสั่งให้สามารถใช้ควบคุมชิปได้ ดังนั้นลูกค้าเก่าของ ARM ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Nvidia ด้วย อาจมีความกังวลว่าเจ้าของใหม่จะให้สิทธิ์เข้าถึงชุดคำสั่งภายในชิปเช่นเดิมหรือไม่

ย้อนไปตอนที่ Softbank เข้าซื้อ ARM เมื่อปี 2016 ได้สัญญาว่าจะยังคงให้การวิจัยและการจ้างงานต่าง ๆ อยู่ในอังกฤษ ดังนั้น Dr. Hermann จึงกังวลว่าหาก ARM เป็นของ Nvidia ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปดำเนินการที่สหรัฐฯ ซึ่งไม่อยากให้อังกฤษเสียผลประโยชน์ด้วย จึงคิดว่าการที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจร่วมเข้าซื้อ OneWeb มูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็น่าจะช่วยนำ ARM กลับสู่อังกฤษกลายเป็นผู้ผลิตชิปที่รุ่งเรือง

ที่มา : bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส