Nvidia ผู้ผลิต GPU รายใหญ่ที่สุดของโลกใกล้ปิดดีลที่จะซื้อ ARM จาก SoftBank Group แล้วในมูลค่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยเงินสดและหุ้น คาดว่าจะประกาศการทำธุรกรรมซื้อขายกันในสัปดาห์หน้า ซึ่ง Bloomberg ได้อ้างถึงแหล่งข่าวจากคนวงใน 2 คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และเปิดเผยว่าอาจจะเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เลยก็ว่าได้

ขณะนี้ทั้งสองบริษัทยังคงเจรจาข้อตกลงกันอยู่ และเมื่อตกลงกันได้แล้วก็ต้องผ่านด่านการตรวจสอบด้านกฎระเบียบอย่างเข้มงวดกันเลยทีเดียว เนื่องจากARM เป็นซีพียูที่ให้สิทธิ์ในการเข้าถึงชุดคำสั่งภายในชิป และมีชุดคำสั่งให้สามารถใช้ควบคุมชิปได้ ดังนั้นลูกค้าเก่าของ ARM ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Nvidia ด้วย อาจมีความกังวลว่าเจ้าของใหม่จะให้สิทธิ์เข้าถึงชุดคำสั่งภายในชิปเช่นเดิมหรือไม่

SoftBank Group ซื้อกิจการ ARM เมื่อปี 2016 ในราคา 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเดือนที่ผ่านมามีข่าวว่า SoftBank Group ต้องการขายทรัพย์สินบางส่วนเพื่อชำระหนี้และปรับปรุงเงินสดสำรอง จึงอยากจะขายบริษัท ARM หรือออกหุ้น IPO ซึ่ง Nvidia ผู้ผลิตชิปที่มูลค่าหุ้นอันดับหนึ่งกำลังพยายามเจรจาขอซื้อ ARM เพื่อจะสามารถควบคุมได้ทั้ง CPU และ GPU ซึ่งมีโอกาสเติบโตในอุตสาหกรรมการผลิตชิปมากขึ้นไปอีก

ที่มา : cnet