14 กันยายน The Wall Street Journal นำเสนอว่า Oracle ได้บรรลุข้อตกลงกับ TikTok ในสหรัฐฯ ให้เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่วางใจได้ในการจัดการดูแลระบบคลาวด์ของ TikTok ในสหรัฐฯ แต่ข้อตกลงนี้ยังไม่มีโครงสร้างในการทำธุรกรรมซื้อขายออกมาให้เห็นแต่อย่างใด

ข่าวการตกลงระหว่าง Oracle และ TikTok ในสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่ Microsoft ถูกปฏิเสธการซื้อกิจการด้วยเวลาที่ผ่านไปเพียงหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเดือนที่ผ่านมามีข่าวลือว่า Microsoft เล็งซื้อธุรกิจ TikTok  ใน 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ด้วยมูลค่าสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์แต่สุดท้ายก็ถูกปฏิเสธไปอย่างน่าเสียดาย

6 สิงหาคมประธานาธิบดี Donald Trump ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารไม่อนุญาตให้บริษัทเครือสหรัฐฯ​ ทำธุรกิจกับ Bytedance บริษัทแม่ของ TikTok โดยมีผลไปอีก 45 วัน คือวันที่ 20 กันยายน ต่อมา 14 สิงหาคมได้ออกคำสั่งแกมบังคับให้ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ขายหรือเลิกธุรกิจ TikTok ในสหรัฐอเมริกาภายในระยะเวลา 90 วัน คือกลางเดือนกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็มีหลายบริษัทที่ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ TokTok จาก ByteDance ได้แก่ Microsoft, Oracle และ Walmart

28 สิงหาคมกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เพิ่มข้อกำหนด AI เข้าไปอยู่ในรายการผลิตภัณฑ์ควบคุมการส่งออก ซึ่งผู้ซื้อจะไม่ได้อัลกอริทึม AI ไปด้วย จึงทำให้ดีลการขาย TokTok ยากขึ้นไปอีก

ต่อมา 10 กันยายน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ขีดเส้นตายให้ Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐฯภายในวันที่ 15 กันยายนนี้และจะไม่มีการขยายเวลาอีกต่อไป จากนั้นมีข่าวลือว่ารัฐบาลจีนไม่อยากให้ขาย TikTok ในสหรัฐฯ แก่บริษัทอเมริกันซึ่งอยากให้ถูกปิดตัวลงดีกว่าขาย

13 กันยายน สำนักข่าว China Morning Post นำเสนอว่า ByteDance จะไม่ขายหรือโอนอัลกอริทึม AI ให้กับผู้ซื้อใด ๆ และก่อนหน้านี้ Vanessa Pappas จีเอ็มของ TikTok ในสหรัฐฯ เชื่อว่าบริษัทมีหลายเส้นทางที่จะให้บริการแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคน

สุดท้ายต้องติดตามดูกันต่อไปว่าเส้นตายในวันที่ 15 กันยายนนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะเห็นด้วยหรือไม่ที่ ByteDance ไม่ยอมขาย TikTok ในสหรัฐฯ พร้อมด้วยอัลกอริทึม AI และถ้าเห็นด้วยการทำธุรกรรมซื้อขายตลอดจนโครงสร้างการดำเนินงานและการดูแลระบบคลาวด์ของ TikTok ในสหรัฐฯ โดย Oracle จะเป็นอย่างไร แต่ถ้าไม่เห็นด้วยคนอเมริกันก็จะเห็นแอป TikTok เป็นจอมืด

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส