สื่อต่างประเทศ Bloomberg รายงานว่า ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนก่อนหากจะขายธุรกิจ TikTok ให้บริษัทอเมริกันเป็นคนดูแลแทนภายใต้ข้อจำกัดใหม่ของรัฐบาลจีนที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI

กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มข้อกำหนด AI เข้าไปอยู่ในรายการผลิตภัณฑ์ควบคุมการส่งออกฉบับปรับปรุงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งใน TikTok นั้นมีการใช้งาน AI สำหรับการจดจำเสียงพูด, ข้อความและใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดเรียงหรือเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน หาก ByteDance ต้องการขายธุรกิจ TikTok จะต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลจีนเสียก่อนในเหตุผลที่คล้ายกันคือ เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชาติ

ด้าน ByteDance กล่าวกับสื่อต่างประเทศว่าบริษัทต้องทำตามข้อจำกัดใหม่ของรัฐบาลจีนในการจำหน่ายหรือส่งออกเทคโนโลยีอย่างเคร่งครัด โดยผู้บริหารของ ByteDance กำลังศึกษาข้อบังคับใหม่ของรัฐบาลจีนเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปได้อย่างราบรื่นที่สุดระหว่างที่ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกายังไม่สงบลงง่าย ๆ

ทั้งนี้ Bloomberg รายงานว่าทางการจีนเองดูเหมือนจะพยายามชะลอการซื้อขาย TikTok โดยอาจลากยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาพอดี

นอกจากเรื่อง AI แล้ว ทางการจีนได้เพิ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับโดรนรวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับพันธุวิศวกรรมในข้อบังคับใหม่นี้ด้วย

อ้างอิง Bloomberg