เมื่อคืนนี้ Apple เปิดตัว iPad Air 4 พร้อมชิปประมวลผล Apple A14 Bionic รุ่นใหม่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ Apple เปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ในสินค้าอื่น ๆ ก่อน iPhone ซึ่งก็น่าจะเพื่อนเสนอความสดใหม่ และความแรงเพื่อไม่ให้แฟน ๆ รู้สึกว่า “กั๊กอีกแล้ว” แต่ที่น่าสนใจคือ Apple A14 Bionic จะแรงกว่า iPad Pro รุ่นเก่าหรือไม่

ทางเว็บไซต์ CPU-Monkey ได้เผยแพร่คะแนนของ Apple A14 Bionic รุ่นใหม่ออกมาเป็นที่เรียบร้อย มาดูกันครับว่าจะทำได้ขนาดไหน

Apple A14 vs Apple A12Z

iPad Pro 2020 ใช้ชิปประมวลผล Apple A12Z ผลิตขึ้นที่เทคโนโลยี 7 นาโนเมตรเช่นเดียวกับ Apple A12 และ Apple A13 โดยคะแนนที่ได้ออกมานั้น เป็นรอง Apple A14 ในส่วนของ Single Core แต่ยังแรงกว่าในส่วนของ Multi Core

Single Core

Multi Core

Apple A14 vs Apple A12X

Apple A12X เป็นชิปประมวลผลที่ใช้ใน iPad Pro 2018 ผลิตขึ้นที่เทคโนโลยี 7 นาโนเมตรเช่นเดียวกัน ในส่วนของผลการทดสอบที่ออกมาก็แนว ๆ เดียวกันคือ Apple A14 แรงกว่าในส่วนของ Single Core แต่สำหรับ Multi Core นั้น Apple A12X ยังนำอยู่เยอะครับ

Single Core

Multi Core

Apple A14 vs Apple A13

มาถึงชิประดับเดียวกัน (ชิประดับใช้ในสมาร์ตโฟน) เมื่อเทียบกับ Apple A13 แล้วก็พบว่า Apple A14 Bionic นั้นแรงขึ้นกว่า Apple A13 พอสมควรเลยทีเดียว คาดว่า Apple A14 จะเป็นชิปที่ถูกใช้ใน iPhone 12 ก็พอประมาณการได้ว่าคะแนนของ iPhone 12 น่าจะไม่แตกต่างจาก iPad Air 4 มากเท่าไหร่ ยกเว้นมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ช่วยครับ

Single Core

Multi Core

ทั้งนี้ทาง CPU-Monkey ระบุว่า คะแนนข้างต้นเป็นตัวอย่างก่อนวางจำหน่ายจริง หลังวางจำหน่ายอาจมีตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน แต่สำหรับ Apple A14 หรือ A Series ที่ไม่มีรหัสอื่นอย่าง X หรือ Z ต่อท้ายนั้นเป็นชิปที่ออกแบบมาใช้กับสมาร์ตโฟนหรือที่ไม่ต้องการความแรงมากเท่า iPad Pro ก็ไม่แปลกที่จะทำคะแนนได้ไม่เท่า Apple A12X หรือ Apple A12Z อยู่แล้วครับ

อ้างอิง CPU-Monkey

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส