หลังจาก Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่าได้อนุมัติแนวคิดในข้อตกลงที่ Oracle เข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg ได้อ้างถึงแหล่งข่าวจากคนวงในถึงโครงสร้างราคาของข้อตกลงว่า ByteDance ได้ตีมูลค่า TikTok ในสหรัฐฯ ที่ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ในข้อตกลง Oracle และ Walmart จะร่วมกันถือหุ้น 20% ซึ่งรวมแล้วจะต้องจ่ายเงินถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย Oracle จะรับหน้าที่จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ไว้บน Oracle Cloud เพื่อดูแลความปลอดภัยของข้อมูลและจะถือหุ้น 12.5% ด้วยมูลค่า 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วน Walmart จะถือหุ้น 7.5% ด้วยมูลค่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมด้วยระดมทุนโดยการออกเป็นหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนรายย่อย

ความเป็นจริงการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์สุดท้ายจะยังไม่ถูกกำหนดในตอนนี้ เนื่องจากในขั้นตอนของการออกหุ้น IPO ทั้งสองฝ่ายจะต้องกำหนดโครงสร้างธุรกิจให้ชัดเจนและทำตามมาตรการด้านความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งการประเมินมูลค่าที่เสนอมาอาจเปลี่ยนแปลงได้

ก่อนหน้านี้ Bloomberg รายงานว่า Trump ได้บอกกับ Larry Ellison ประธานของ Oracle ว่า Trump คาดหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะได้รับเงินส่วนหนึ่งจากการขาย TikTok ในสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งเป็นกองทุนการศึกษาในมูลค่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และล่าสุด Bytedance ได้โพสต์ตอบสนองด้วยดีในแอป Toutiao ว่า “บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะลงทุนในด้านการศึกษาและวางแผนที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรและผู้ถือหุ้นทั่วโลกเพื่อเปิดตัวโครงการห้องเรียนออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยี AI และวิดีโอสำหรับนักเรียนทั่วโลก”

สรุปง่าย ๆ ว่าดีลครั้งนี้นอกจากบริษัทของสหรัฐฯ จะได้ร่วมลงทุนสร้างกำไรจาก TikTok ในสหรัฐฯ แล้ว ยังมีการขยายสำนักงานที่จะทำให้มีการจ้างงาน 25,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐฯ และมีกองทุนเพื่อการศึกษาพัฒนานักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส