เมื่อต้นเดือนกันยายน Samsung ได้ลงนามในสัญญากับ Verizon บริษัทเครือข่ายมือถือของสหรัฐฯ ด้วยมูลค่า 7.9 ล้านล้านวอน (6,649 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพื่อจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายคลื่นวิทยุ โดยสัญญามีระยะสิ้นสุดในสิ้นปี 2025 ซึ่งถือว่าเป็นลูกค้าเครือข่าย 5G ในสหรัฐฯ รายแรก และล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญากับ Verizon เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์ 5G เพิ่มเติมให้ครอบคลุมการใช้งานภายในอาคาร

ส่วนแบ่งทางการตลาดของอุปกรณ์โทรคมนาคมทั่วโลกในปี 2019 เริ่มต้นด้วยเจ้าตลาดอย่าง Huawei ที่ 28%, Nokia ที่ 16%, Ericsson ที่ 14%, ZTE ที่ 10%, Cisco ที่ 7% และ Samsung ที่ 3% แต่หลังจากที่ Huewei ถูกห้ามเข้าร่วมประมูลสัญญาเครือข่าย 5G ในสหรัฐฯ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมต้องหันมาพึ่งพาผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่น ซึ่งเจ้าถิ่นเดิมในแถบนั้นก็คือ Nokia และ Ericsson แต่สุดท้าย Samsung กลับเป็นม้ามืดตีนปลายได้รับเลือกจาก Verizon ในการจัดหาอุปกรณ์ในเครือข่าย 5G RAN

ผลิตภัณฑ์ 5G ใหม่ของ Samsung จะช่วยผู้ให้บริการเพิ่มปริมาตรคลื่นและสามารถครอบคลุมพื้นที่การใช้งานในอาคาร ตั้งแต่บ้าน โรงงาน และคลังสินค้า นอกจากนี้บริษัทกำลังเดินหน้าเจรจากับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อีกด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส