ล่าสุดวันที่ 25 กันยายน 2020 เวลาประมาณ 5 โมง 30 นาที ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศจีน มีรายงานพร้อมกับคลิปวิดีโอจาก Global Times ออกมาว่าเกิดเหตุไฟไหม้ที่ตึก R&D ของ Huawei (Reseach & Development: แล็บสำหรับวิจัย และพัฒนา) ที่ตั้งอยู่ในเมืองตงกวนประเทศจีน

https://youtu.be/bDbVSqMqupA

ซึ่งจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาทำให้เราเห็นกลุ่มควันอันหนาแน่นพุ่งออกมาจากตัวตึก ซึ่งน่าจะเป็นการเกิดไฟไหม้ภายในที่รุนแรงมาก แต่ไม่มีการรายงานถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ออกมาแต่อย่างใด

และบางสื่อใช้คำว่า “เกิดการระเบิดขึ้น” แต่จากคลิปวิดีโอที่เราเห็น เห็นเพียงแค่กลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากตัวตึกเท่านั้น ยังไม่เห็นความรุนแรงในระดับที่เป็นการระเบิดแต่อย่างใดตามที่บางสื่อกล่าวถึง (อาจจะเป็นคนละช่วงกันก็เป็นได้ จากในคลิป)

ศูนย์วิจัยนี้ตั้งอยู่ในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตโรงงานทะเลสาบซงซานของ Huawei มีมูลค่าการสร้างราว ๆ 1.5 พันล้านเหรียญ และมีรายงานว่ามีพนักงานประมาณ 25,000 คนในเขตโรงงานแห่งนี้

https://youtu.be/uEafx0H4nBM

โดยมีข้อมูลออกมาเพิ่มเติมจาก Global Times ว่าตึกที่เกิดเหตุนั้นมีส่วนที่กำลังทดสอบ การดูดซับเสียง ซึ่งมีวัสดุจำพวกผ้าฝ้ายที่ใช้ทดลองอยู่​ด้วย เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้เกิดการลุกลามได้ และยังมีรายงานว่า ผู้โชคร้ายที่ติดอยู่ภายในตึกขณะเกิดเพลิงไหม้นั้นมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส