เมื่อไม่เดือนที่แล้ว Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่ให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างอีเวนต์เก็บเงินบน Facebook ได้ โดยในช่วงวิกฤต COVID-19 นี้ Facebook ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเพื่อช่วยธุรกิจน้อยใหญ่ระหว่างนี้

แต่เมื่อไปขอความร่วมมือจาก Apple ในการยกเว้นค่าธรรมเนียม App Store 30% กลับโดนปฏิเสธกลับมา ถึงแม้ว่าจะยอมรับค่าธรรมเนียมแต่จะมีการขึ้นข้อความแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าจะโดน Apple หักไป 30% ก็ตาม ก็ถูกปฏิเสธการอัปเดต

ล่าสุด Apple ยอมยกเว้นค่าธรรมเนียม 30% ตามที่ Facebook ได้ร้องขอไป เพื่อเป็นการช่วยธุรกิจต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบในช่วง COVID-19 จนถึงสิ้นปีนี้

Apple ได้ระบุว่า Facebook ไม่ใช่บริษัทแรกที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม ก่อนหน้านี้มี Airbnb และ ClassPass ที่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามการยกเว้นค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ จะไม่รวมกับบริการ Facebook Gaming เนื่องจากไม่ใช่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยตรง

ซึ่งเมื่อเทียบกับกรณีของ Epic Games แล้วนั้น ที่มุ่งเป้าไปที่ค่าธรรมเนียม 30% ของ Apple เหมือนกัน แต่ Facebook มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่ Apple เลือกที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับ Facebook

แต่ถึงแม้ว่า Apple จะยอมยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แล้ว 3 เดือนถึงสิ้นปีนี้ Joe Osborne จาก Facebook ได้พูดถึงว่าหลังจาก 3 เดือนนี้ ถ้ายังมีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 30% เช่นเดิม ซึ่งในอีกนัยหนึ่ง Osborne อาจจะหมายถึงว่าอยากให้ขยายเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมไปอีกนั่นเอง

อ้างอิง : The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส