วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโกเพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการสั่งปิดดาวน์โหลดแอป WeChat ในสหรัฐอเมริกาที่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ และขอให้มีการตัดสินภายใน 1 ตุลาคม

คำตัดสินที่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์เป็นส่วนหนึ่งของคดีที่กลุ่มผู้ใช้ WeChat ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อเดือนสิงหาคมว่าคำสั่งแบนของ Trump นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญและทำให้ผู้ใช้งานได้รับความเสียหาย หลังจากที่ Trump ออกคำสั่งแบน WeChat และ TikTok เมื่อ 6 สิงหาคมด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงอาจจะส่งข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ ให้กับจีนและมีผลใน 45 วันตรงกับวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Tencent เจ้าของ WeChat ได้เตรียมรับมือการปิดแอปโดยนำแอปชื่อ “WeChat Work” ซึ่งมีไว้สำหรับสื่อสารการทำงานในองค์กรอยู่แล้วมาเปลี่ยนชื่อเป็น “WeCom” ที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าด้วยบริษัทในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม และแอป WeCom สามารถ Sign In ด้วยบัญชีของ WeChat เดิมได้พร้อม Sync ข้อมูลเดิมจากบัญชีกลับคืนมาได้หมด และคุยกับผู้ใช้ WeChat ได้ตามเดิม โดยบุคคลที่ใช้งานคุยร่วมกับเราไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด WeCom ตามเราไปด้วย รวมทั้งอาจเก็บซอร์สโค้ดและข้อมูลผู้ใช้ไว้บนคลาวด์ของสหรัฐฯ แต่ก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะหายกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอีกหรือไม่

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส