สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชิปประมวลผล Apple A14X Bionic จะเป็นชิปที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5 นาโนเมตรเช่นเดียวกันกับ Apple A14 ที่ใช้ใน iPad Air 4 โดยจะถูกนำมาใช้กับทั้ง iPad Pro รุ่นใหม่ รวมถึง MacBook ที่ใช้ Apple Silicon (ชิป Arm ของ Apple นั่นเอง) ด้วย

สิ่งที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจไม่พ้นเรื่องประสิทธิภาพของชิป Arm ว่าจะสามารถทัดเทียมกับ Intel ได้หรือไม่ หากเปรียบเทียบในแง่ของคะแนนจาก Benchmark แล้วนั้น พบว่า Apple A12X ที่ใช้ใน iPad Pro 2018 แรงพอ ๆ กับ ​MacBook Pro ขนาด 15 นิ้ว แต่สำหรับ Apple A14X ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานบน Mac นั้นแรงยิ่งกว่านั้นอีกครับ

YouTuber ที่ใช้ชื่อช่องว่า Living on iPad รายงานประสิทธิภาพของ Apple A14X ที่ใช้บน Mac ผ่านการคำนวนจากการเปรียบเทียบระหว่าง Apple A12 และ Apple A12Z โดย Apple A12Z บน iPad Pro 2020 นั้นแรงกว่า Apple A12 ถึง 64% ในส่วนของคะแนน Multi core ทางช่องจึงได้คำนวนคะแนนคร่าว ๆ โดยเปรียบเทียบจาก Apple A14 พบว่า Apple A14X จะมีคะแนน Multi core ที่สูงถึง 6,884 เลยทีเดียวครับ

เมื่อดูในแง่ของตัวเลขแล้วพบว่า คะแนนของ Apple A14X ที่ได้จากการเปรียบเทียบนั้นจะมีคะแนนพอ ๆ กันกับ MacBook Pro 16 ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i9-9980HK ซึ่งถือว่าแรงมาก ๆ เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นนี้ก็ได้มาจากการเปรียบเทียบเท่านั้น ต้องรอดูของจริงกันว่า Apple A14X จะมีประสิทธิภาพเท่าชิปของ Intel หรือไม่ แต่จากรายงานว่า Apple กำลังพัฒนา Apple TV พร้อมชิป Apple A14X สำหรับบุกตลากคอนโซลก็คาดว่า Apple A14X จะแรงไม่เบาเลยทีเดียว

อ้างอิง WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส