รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เปิดเผยรายงานอย่างเป็นทางการโดยประณาม Huawei พร้อมตั้งข้อกล่าวหาโดยรัฐบบาลกล่วว่ามี “หลักฐานที่ชัดเจนในการการสมรู้ร่วมคิด” และ “เป็นเครื่องมือของพรรคคอมมิวนิสต์จีน”

จากผลการวิจัยของหน่วยงานในสหราชอาณาจักร พบว่า Huawei ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลจีน ทำให้ Huawei สามารถขายผลิตภัณฑ์ของตนได้ในราคาที่ต่ำอย่างน่าเหลือเชื่อ นักวิจัยคนหนึ่งยังอ้างว่า Huawei ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนในหลายด้าน เช่น ข่าวกรอง ความปลอดภัยและทรัพย์สินทางปัญญา โดยคณะกรรมการได้สรุปอย่างชัดเจนว่า “Huawei มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนจริงแม้ว่า Huawei จะแถลงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงก็ตาม”

หลังจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เผยแพร่รายงานออกไป ทาง Huawei ได้แสดงความเคลื่อนไหวโดยระบุว่า รายงานดังกล่าวไม่มีน้ำหนัก ขาดความน่าเชื่อถือและตั้งอยู่บนพื้นฐานของความคิดเห็นมากกว่าความเป็นจริง

สถานการณ์ปัจจุบันระหว่างสหราชอาณาจักรและ Huawei คือตอนนี้ทางการได้ตัดสินใจแบนอุปกรณ์โครงข่าย​ 5G ของ Huawei และจะต้องถอดอุปกรณ์ที่มีทั้งหมดภายในปี 2027 แต่การถอดอุปกรณ์ Huawei ออกในทันทีย่อมส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคนเตือนว่าควรศึกษาหรือหาพาร์ตเนอร์รายอื่น ๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาด้วย

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส