Adobe Max เป็นงานประชุมประจำปีของ Adobe โดยเป็นงาน เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของซอฟต์แวร์ Adobe สำหรับเหล่า Creator ทั้งหลายได้รับชม โดยงานในปีนี้จะจัดในรูปแบบออนไลน์แทน เนื่องจากว่าโลกเรากำลังเผชิญกับปัญหา COVID-19 อยู่นั้นเองครับ

อะไรอัปเดตเด่นๆ บ้าง

แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นงานออนไลน์ ก็ใช่ว่าจะไม่น่าสนใจ เพราะภายในงานนี้ทาง Adobe ได้จัดเต็มทุกเม็ด พร้อมกับขนฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาเปิดตัวในงาน และมาพร้อมกับธีมงานที่ว่า “Creativity for All” (ความคิดสร้างสรรค์สำหรับทุกคน) ทำให้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทุกระดับครับ

นอกจากนี้เองภายในงานก็ยังมีแขกรับเชิญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งดารา นักแสดง หรือเหล่า Streamer ต่าง ๆ โดยถ้าหากใครเป็นแฟน ๆ ล่ะก็บอกเลยว่าอย่าพลาด !

โดยรูปแบบงานออนไลน์ในปีนี้จะมีการ Live Stream ทั้งหมด 56 ชั่วโมงเต็ม มากกว่า 350 Sessions รองรับการเข้าร่วมจากหลากหลายประเทศทั่วโลก และที่สำคัญคือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วยครับ

โดยธีมหลัก ๆ ของงานในปีนี้ ก็จะเน้นไปที่ 4 หัวข้อหลัก ๆ ก็คือ

  • Disrupt Creative Learning ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน
  • Accelerate Team Creativity เพิ่มความสามารถของการทำงานแบบหลายคน (เป็นทีม) ให้ดีกว่าเดิม
  • Expand Mobile Creativity เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ พร้อมกับปรับปรุง App ในมือถือ และ แท็บเล็ต
  • Unleash New Forms of Creation เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของซอฟต์แวร์ Adobe

โดยต้องบอกเลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Adobe ที่จะทำให้ซอฟต์แวร์ตัวนี้เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยมันจะทำให้เหล่าผู้ใช้หน้าใหม่ ที่ยังไม่คุ้นชินกับ Adobe ได้ทำความเข้าใจ และเข้าถึงมันง่ายมากขึ้นกว่าเดิมครับ

Major Updates Across Creative Cloud

แน่นอนครับว่าทุกโปรแกรมใน Creative Cloud จะได้รับการ Update ทั้งหมด มาพร้อมกับ Creative Cloud Mobile App ที่เหล่าสาวกต้อง Happy โปรแกรม Fresco จะใช้ใน iPhone ได้ พร้อมกับ Illustrator เวอร์ชัน iPad ที่รองรับ Apple Pencil แบบเต็มรูปแบบ และไฟล์งานก็จะ Sync เข้ากับ cloud ทำให้เราสามารถสลับไปมาระหว่า PC และ Tablet ได้ครับ


Photoshop


Neural Filters ของเล่นใหม่สำหรับเหล่า Creative

นอกจากนี้เองทางฝั่ง Photoshop ก็จะมีฟีเจอร์ใหม่ ที่นำเอา AI เข้ามาใช้งานอย่างจริงจัง “Neural Filters” โดยจุดเด่นของมันก็คือ Smart Portraits ที่จะทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาของคนได้อย่างอิสระ โดยมันจะมาในรูปแบบสไลด์ ที่ใช้งานได้ง่าย พร้อมกับมี Real Time Preview อีกด้วย

Style Transfer เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนสไตล์ของภาพได้ในคลิกเดียว โดย AI มันจะเข้ามาทำหน้าที่ประมวลผล และจัดการให้เราเอง พร้อมกับ Sky Replacement ที่ทำให้เราสามารถเปลี่ยนท้องฟ้าได้ง่าย ๆ

Discover ฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวใน Adobo Max 2020

นอกจากนี้ก็ยังมีการปรับปรุงเครื่องมือต่าง ๆ ภายในโปรแกรม พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง  Discover ที่จะให้เราสามารถเรียนรู้ผ่าน Tutorials Online หรือ Preset ของ Creator คนอื่น ๆ ได้ แน่นอนว่าเราสามารถโหลดมาใช้หรือเรียนรู้ได้ทันที

โดยฟีเจอร์เหล่านี้จะมาพร้อมกับ Update เวอร์ชัน 22.0 ทุก Platfrom แต่ทาง Adobe ได้แนะนำให้ใช้บน Desktop จะดีที่สุดครับ


Premiere Pro


Premiere Pro เป็นโปรแกรมตัดต่อวิดิโอที่เรียกได้ว่า น่าจะได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทุกวันนี้เราจะได้เห็นผลงานของ Premiere Pro ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นวิดิโอใน Youtube ไปจนกระทั่งหนังภาพยนตร์ Hollywood ต่าง ๆ

และเมื่อพูดถึงภาพยนตร์ เราก็ต้องนึกถึงซับไตเติ้ล และใน Premiere Pro เวอร์ชันล่าสุด จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ Speech to Text & Captions โดยหน้าที่ของมันก็คือการถอดเสียงมาเป็นคำบรรยายหรือข้อความได้นั้นเองครับ

โดยตัวข้อความนั้นเราสามารถนำมันมา Edit ต่อได้ โดยฟีเจอร์นี้อยู่ในช่วงทดลอง (early access) แน่นอนว่าจำกัดภาษาที่ใช้ แน่นอนว่ามันต้องมาพร้อมกับ Workflow ใหม่ตามรูปด้านบน เพื่อรองรับการใช้งานฟีเจอร์นี้โดยเฉพาะ แน่นอนว่าเราสามารถปรับแต่งรูปแบบ Font ได้ใน Essential Graphics เช่นเดิมครับ


Illustrator


Illustrator เป็นโปรแกรมที่ครองใจเหล่านักออกแบบมานาน และอย่างที่รู้กัน ก็คือ Illustrator เวอร์ชัน iPad ที่หลาย ๆ คนรอกันมาอย่างยาวนาน เมื่อปีที่แล้วได้มีการเปิด Private Beta และในที่สุดเราก็จะได้ใช้งานจริงกันสักทีในปีนี้ครับ

Illustrator for iPad เป็นแอปที่ถูกออกแบบมาใช้งานสำหรับ iPad โดยเฉพาะ รองรับ Apple Pencil แน่นอนว่าจะใช้เพียงแค่การสัมผัสธรรมดา ก็สามารถวาดรูปได้เช่นกัน

โดย Highlight สำคัญเลยก็คือ เราจะสามารถ Save งานไว้ใน Creative Cloud ได้ ทำให้เราสามารถสลับการใช้งานระหว่าง iPad และ Desktop ได้สบาย ๆ หน้าจอ UI ที่ถูกออกแบบมาสำหรับ iPad จริง ๆ ทำให้การใช้งานนั้นง่าย และสะดวกเป็นอย่างมาก


ทั้งหมดนี่ถือว่าเป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม ยังมีอะไรเด็ด ๆ ให้น่าติมตามอีกเยอะภายในงาน Adobe Max 2020 นี้ครับ และอย่างที่บอกไปว่างานนี้สามารถเข้าชมได้ฟรี ! เพียงแค่ต้องลงทะเบียนหน้างานผ่านเว็บไซต์หลักของ Adobe Max เท่านั้น คลิก

โดยงานจะจัดยาว ๆ ไปตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 22 ตุลาคม เหล่า Creator นั้นห้ามพลาดเด็ดขาด !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส