มีรายงานมาว่าทางสหรัฐอเมริกาพยายามจะทำลายโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วยไวรัส Stuxnet
Virusxxx
เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ทางสหรัฐอเมริกาพยายามจะยับยั้งโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ก็ล้มเหลว แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าทางสหรัฐจะพยายามอีกครั้ง โดยคราวนี้ ทางพี่มะกันจะใช้ไวรัสคอมพิวเตอร์ Stuxnet เพื่อยับยั้งทางเกาหลีเหนือ

หากนิวเคลียร์เปรียบเป็นอาวุธที่มีอำนาจในการทำลายล้างสูง ไวรัส Stuxnet ก็เป็นไวรัสคอมพิวเตอร์ที่เปรียบเหมือนระเบิดนิวเคลียร์แห่งโลกไซเบอร์

ไวรัส Stuxnet คืออะไร?

ไวรัส Stuxnet (สตักซ์เน็ต) เป็นไวรัสโทรจัน ถูกค้นพบครั้งแรกในเดือน มิถุนายน ปี 2010 ในประเทศเบลารุส ซึ่งมันถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อความมุ่งหมายในการทำลายล้างระบบของโรงงานอุตสาหกรรม โดยไวรัสตัวนี้จะเข้าไปทำลายระบบควบคุมและประมวลผลแบบศูนย์รวม หรือระบบ SCADA ที่ใช้ในการควบคุมและดูแลกระบวนการ และระบบต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรม

ไอ้เจ้า Stuxnet เป็นไวรัสที่ไม่ได้มีไว้เพื่อล้วงข้อมูลในระบบแต่อย่างใด แต่มันเน้นการทำลายล้างระบบที่มันเจาะเข้าไปเป็นหลัก ซึ่งทางสหรัฐฯจึงคิดว่าจะใช้งานไวรัสตัวนี้ทำลายระบบควบคุมในโรงงานนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ เพราะ อิหร่านเองก็เคยเจอฤทธิ์ของเจ้าไวรัสตัวนี้มาแล้ว

Stuxnet มีพลังทำลายล้างที่รุนแรงแล้ว มันยังมีความแนบเนียนสูงด้วย เพราะ มันยังสามารถแอบเข้าไปติดตั้งโปรแกรมใหม่ในระบบ PLCs หรือ Programmable Logic Controllers ได้อย่างเงียบๆ และไม่แสดงผลการเปลี่ยนแปลงของโปรแกรมให้ทราบด้วย

แต่มันก็ไม่ง่ายซะทีเดียวที่จะเจอะระบบเข้าไปที่เกาหลีเหนือได้ เพราะ ทางเกาหลีเหนือก็เข้มงวดเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์มาก ซึ่งถ้าหากใครอยากจะใช้คอมพิวเตอร์ล่ะก็ ต้องมีใบอนุญาติการใช้คอมพิวเตอร์จากทางตำรวจก่อนเท่านั้น (ซึ่งต่างกับในอิหร่านที่เปิดเสรีและอิสระในการเล่นคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

ทางสหรัฐฯมีเป้าหมายแค่จะทำลายระบบ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ โดยส่งทีมสอดแนมไปสอดแนมยัง เกาหลีเหนือและอิหร่าน เพราะ 2 ประเทศนี้ก็จับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันในการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านการทหาร

รายงานข่าวนี้ ทาง NSA ก็ปฏิเสธจะให้ข้อมูลใดๆเพิ่มเติม

ที่มา : thenextweb
รูปจาก : undernews