Apple เปิดตัว iPhone 12 ซีรีส์ ประกอบไปด้วย iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ทั้งหมดนี้จะไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จมาให้ในกล่องโดย Apple ให้เหตุผลว่า “เพื่อทรัพยากรโลก” และบอกว่าเราทุกคนมีอะแดปเตอร์อันเก่าอยู่แล้ว ซึ่งก็สามารถใช้งานร่วมกับอะแดปเตอร์อันเก่าได้เลย แต่จากข้อมูลหน้าเว็บไซต์ของ Apple พบว่าที่ชาร์จ 18W รุ่นเก่านั้น ดันไม่รองรับ Fast Charge ใน iPhone 12

หน้าเว็บไซต์ของ Apple ระบุว่าที่ชาร์จ 18W ที่แถมใน iPad Pro หรือ iPhone 11 Pro รุ่นใหม่นั้นจะรองรับ Fast Charge หรือการชาร์จไวใน iPhone รุ่นเก่าแต่พอเลื่อนมาที่ด้านล่างของเว็บไซต์ Apple ดันแจ้งว่า

คุณต้องใช้อะแดปเตอร์ 20W สำหรับ Fast Charge ใน iPhone 12

Apple

งงกันยกใหญ่เลยทีนี้ หมายความว่า iPhone 12 ไม่สามารถชาร์จไวจากอะแดปเตอร์ 18W ได้หรืออย่างไร? ทั้งนี้ทางเว็บไซต์ iMore ได้ทำการทดสอบชาร์จ iPhone 12 ระหว่างอะแดปเตอร์ 18W และ 20W พบว่า เมื่อชาร์จ iPhone 12 ด้วยอะแดปเตอร์แบบ 18W นั้นสามารถชาร์จแบตเตอรีจาก 2% เป็น 59% ภายในระยะเวลาครึ่งชั่วโมงซึ่งก็ถือว่าเร็วในระดับหนึ่ง แต่ไม่เร็วเท่า 20W แน่นอน

ทางแหล่งที่มามองว่าคงเป็นวิธีการขายของของ Apple เองมากกว่าที่บอกว่าหากต้องการชาร์จเร็วแบบเป็นทางการ (Officially) ก็ต้องใช้อะแดปเตอร์ 20W เนื่องจาก 18W นั้นเร็วไม่พอ (เร็วอย่างไม่เป็นทางการ) ซึ่ง… สรุปจะช่วยโลกจริงรึเปล่านะ

อ้างอิง iMore

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส