วันนี้ Samsung ได้เปิดตัว SmartThings Find บริการใหม่ที่จะมาช่วยผู้ใช้ตามหาอุปกรณ์ Galaxy ที่หายไป แม้จะไม่มีอินเทอร์เน็ต (ออฟไลน์) ก็ตาม หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดให้ผู้ใช้ในเกาหลี สหรัฐฯ และสหราชฯ ที่สนใจลงทะเบียนใช้งานในช่วงทดสอบถึง 6 ล้านคน

ด้วยบริการ SmartThings Find นี้ จะใช้เทคโนโลยี Bluetooth Low Energy (BLE) และ Ultra-Wideband มาช่วยในการค้นหาอุปกรณ์ Galaxy ต่าง ๆ ทั้งสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต สมาร์ตวอตช์ และ หูฟังแต่ละข้าง

อย่างที่บอกไปข้างต้นบริการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตามหาอุปกรณ์ที่ออฟไลน์หรือไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ โดยทุกครั้งหลังจากอุปกรณ์ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตประมาณ 30 นาที อุปกรณ์จะปล่อยสัญญาณ BLE ให้เครื่องอื่น ๆ โดยถ้ามีคนเดินผ่านไปมา หรืออุปกรณ์ใกล้เคียงที่เปิดใช้บริการนี้ ก็จะใช้อุปกรณ์ที่ใกล้เคียงนั้นส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Samsung แทน และผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อเซิร์ฟเวอร์ได้รับข้อมูลดังกล่าวมา

เมื่อได้พิกัดที่อยู่ของอุปกรณ์มาแล้วนั้น ผู้ใช้จะสามารถสั่งให้ส่งเสียงดังขึ้นมา หรือจะเป็นการใช้ AR เข้ามาช่วยก็ได้ สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี UWB

SmartThings Find จะสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ตที่รัน Android 8 ขึ้นไป โดยวิธีการเข้าใช้งานนั้นจะอยู่ในแอป SmartThings และตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป Samsung ได้ระบุว่าจะขยายความสามารถนี้ให้อุปกรณ์อื่น ๆ ใช้บริการนี้ได้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง : Samsung

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส