เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Apple เปิดตัว Apple M1 ชิปประมวผล ARM สำหรับสินค้ากลุ่ม Mac นำโดย MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini แน่นอนว่าต้องรอแอปต่าง ๆ ปรับตัวให้รองรับการใช้งานร่วมกับ ARM ก่อนจึงจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดย Microsoft ก็ได้แสดงความเคลื่อนไหวในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ออกมาแล้ว

Microsoft ประกาศว่า ซอฟต์แวร์สองรายการได้แก่ Microsoft 365 และ Office 2019 ได้แก่ Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote และ OneDrive สามารถใช้งานบนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Apple M1 ได้ทันที และเพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีทีสุด Microsoft แนะนำให้ติดตั้งเวอร์ชันอัปเดตประจำเดือนพฤศจิกายน build 16.43 โดยในเวอร์ชันนี้นอกจากจะรองรับการทำงานร่วมกับ Apple Silicon แล้ว ยังถูกปรับปรุงให้ทำงานร่วมกับ macOS Bug Sur ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

ไม่เพียงแค่การปรับปรุงแอป Office ให้รองรับ Apple Silicon เท่านั้น ตั้งแต่ Apple ประกาศในงาน WWDC ว่าการเปลี่ยนผ่านจาก Intel สู่ Apple Silicon จะทำให้ Mac รองรับการใช้งานแอปพลิเคชันแบบ Universal ร่วมกับ iOS, iPadOS ได้นั้น Microsoft ก็เริ่มปรับปรุงแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของบริษัทให้รองรับการใช้งานแบบ Universal ด้วย

ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ค่อนข้างไวเลยทีเดียว หลังจาก Apple ประกาศการเปลี่ยนผ่านสู่ Apple Silicon นั้น นักพัฒนาก็น่าจะเริ่มการเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนั้น (หรืออาจจะก่อน) เพื่อให้รองรับ Mac ในอนาคตครับ

อ้างอิง Microsoft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส