เมื่อวันก่อน Google ออกมาประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายสำหรับการใช้งานพื้นที่ของ Google Photos แอปในดวงใจของใครหลายคน เพราะความสามารถในการอัปโหลดรูปคุณภาพสูงขึ้นไปเก็บไว้ได้อย่างไม่จำกัด แต่จากประกาศล่าสุด Google ได้ปรับเปลี่ยนทิศทางของ Google Photo ใหม่ให้ผู้ใช้งานต้องซื้อพื้นที่นการจัดเก็บแทน หรือก็คือไม่ฟรีให้อัปโหลดอีกแล้ว ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่แชร์กับ Google Drive, Slide และ Doc

แต่ในข้อยกเว้นขอหนึ่งสำหรับชาวผู้ใช้งานมือถือ Google Pixel บอกเอาไว้ว่า “ผู้ใช้งาน Google Pixel รุ่นที่จำหน่ายอยู่ หรือจำหน่ายไปแล้ว จะยังสามารถใช้พื้นที่อัปโหลดแบบไม่จำกัดได้ แม้จะเริ่มมีการปรับเปลี่ยนนโยบายไปแล้ว หลังวันที่ 1 มิถุนายน ปีหน้า”

ล่าสุดทาง Android Police ได้เข้าไปสอบถามกับทาง Google เลยว่า แล้ว Google Pixel ที่กำลังจะออกมาในอนาคต อย่างเช่น Google Pixel 5a หรือ Google Pixel 6 นี้จะยังได้ความสามารถนี้อยู่ด้วยไหม? ซึ่งทาง Google ก็ยืนยันว่า “ไม่ได้จ้า” Google Pixel ที่จะออกมาในอนาคต จะไม่ได้รับฟีเจอร์นี้ อย่างที่บอกไปในข้อยกเว้นว่า “ผู้ใช้งาน Google Pixel รุ่นที่จำหน่ายอยู่ หรือจำหน่ายไปแล้ว” ซึ่งไม่ได้รวมถึงรุ่นที่จะออกมาในอนาคตนั่นเอง

Pixel 5

เอาจริงก็แอบเสียดาย เพราะตอนที่ Google Pixel ออกมาในรุ่นแรก ๆ ฟีเจอร์การอัปโหลดรูปแบบคุณภาพเดิม หรือ Full Resolution นั้นค่อนข้างชูโรงมาก ๆ เลยนะ แล้วตอนหลังก็มีฟีเจอร์นี้ให้กับมือถือ Android ทุกเครื่องเสียอย่างงั้น ถึงจะสามารถอัปโหลดได้แบบคุณภาพสูง ไม่ใช่คุณภาพเดิมก็เถอะ แต่กลายเป็นว่าตอนหลัง Google เอาฟีเจอร์นี้ออกหมดเลยใน Google Pixel

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส