ธนาคารกสิกรไทย ร่วมมือกับ ลู อินเตอร์เนชันแนล และ บลน.โรโบเวลธ์ เปิดตัว ‘FinVest’ (ฟินเวสท์) แอปพลิเคชันที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถซื้อขายกองทุนรวมจาก บลจ. ชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการลงทุน ตั้งเป้าในปีแรกมีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 14,000 ล้านบาท

FinVest

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 2563 ตลาดการเงินในประเทศไทยมีมูลค่า 44 ล้านล้านบาท มีการลงทุนในกองทุนรวมอยู่ 4.8 ล้านล้านบาท หรือราว 10% เท่านั้น จากข้อมูลนี้พบว่าผู้ลงทุนในกองทุนรวมมีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ ชอบทำรายการลงทุนบนช่องทางดิจิทัล และมีความสนใจในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตราสารทุนทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น

ทางธนาคารกสิกรไทยมองเห็นถึงพื้นที่ว่างในตลาดกลุ่มนี้ จึงร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ โดย ลู อินเตอร์เนชันแนล เป็นบริษัทในเครือผิงอันกรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีจุดแข็งในการบริหารจัดการด้านการลงทุน และมีทีมงานพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลก ทางด้าน บลน.โรโบเวลธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Wealth Tech จะเป็นผู้ดูแลการให้บริการ FinVest เพื่อให้เข้ากับตลาดทุนไทย ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต.

แอปพลิเคชัน FinVest มีจุดเด่นคือ ‘Open Architecture’ ซึ่งเป็นการคัดเลือกกองทุนรวมจากหลาย ๆ บลจ. มาให้ซื้อได้ภายในแอปเดียว แตกต่างจากการลงทุนแบบเดิมที่มีการซื้อขายจำกัด เนื่องจากธนาคารจะขายแต่กองทุนรวมของ บลจ. ที่อยู่ในเครือเท่านั้น การลงทุนแบบ Open Architecture จึงตอบโจทย์นักลงทุนสมัยใหม่ที่ต้องการความหลากหลาย

FinVest

จุดเด่นอีกข้อของแอปนี้คือ ความง่ายในการลงทุน โดยในแอป FinVest นี้ จะมีข้อมูลที่มีเนื้อหาเข้าใจง่าย ทั้งข่าวสารการลงทุนที่จำเป็น และสรุปรายละเอียดสำคัญของหนังสือชี้ชวนแต่ละกองทุนรวม ทำให้นักลงทุนมีข้อมูลและความมั่นใจในการลงทุน โดยลูกค้าสามารถเปิดบัญชีได้ผ่านสมาร์ตโฟน แล้วเลือกผูกบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย หรือธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อตัดเงินจากบัญชีดังกล่าวมาใช้เพื่อการลงทุน สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมจากต่างประเทศจะเปิดให้ลงทุนได้ต้นปีหน้า

ลักษณะการลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน FinVest คล้าย ๆ กับการใช้งาน E Money Wallet ที่ต้องเติมเงินเพื่อใช้งาน โดยขั้นต่ำในการเติมเงินเข้าบัญชี  FinVest คือ 1,000 บาท แต่ไม่มีการกำหนดขั้นต่ำในการลงทุน ส่งผลให้การลงทุนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน FinVest ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android พิเศษช่วงเปิดตัว เมื่อดาวน์โหลด และเปิดบัญชีลงทุนสำเร็จรับเงินเข้าบัญชี FinVest 200 บาท (17 พ.ย. 63 – 31 ธ.ค. 63) รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส