ดูเหมือน Apple จะเริ่มปล่อยให้สื่อต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มปล่อยรีวิวแรกสำหรับอุปรกณ์ Mac ระดับเริ่มต้นที่ใช้ชิป Apple M1 ตัวใหม่กันแล้ว ซึ่งเป็นชิป Apple Silicon สถาปัตยกรรม ARM ตัวแรกที่ออกแบบมาเพื่อเครื่อง Mac นั่นเอง

ประสิทธิภาพ

จากสื่อดังต่าง ๆ อย่าง The Verge และ MKBHD เราพอจะสรุปได้ว่า MacBook รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M1 นั้นมีประสิทธิภาพที่เร็วแรงจริง ๆ ตามที่ขายคำสวยหรูในตอนเปิดตัว แรงทั้ง CPU และ GPU พอที่จะเล่นเกมอย่าง Shadow of The Tomb Raider ได้ แถมยังเล่นผ่านการแปลงโคดด้วย Rosetta 2 ด้วย ยังได้เฟรมเกิน 30fps

ที่น่าประทับใจที่สุดเห็นจะเป็น MacBook Air ตัวใหม่ ที่ไม่มีพัดลมอยู่ในเครื่องเลย แต่ยังได้ประสิทธิภาพสูงพอ ๆ กับโน้ตบุ๊กฝั่ง Windows ราคาแพง ยังมีความไหลลื่นเกินกว่าที่ Apple จะให้กับเครื่องในราคานี้ และ MacBook Air รุ่นเก่า

และเนื่องจากการที่ MacBook Air และ MacBook Pro นั้นใช้ชิปเซ็ต Apple M1 เหมือนกัน ทำให้มีประสิทธิภาพที่แทบจะไม่แตกต่างกันเลย แต่กับการใช้งานหนัก ๆ เป็นระยะเวลานาน MacBook Pro ที่มีพัดลมจะสู้งานกว่า และมีประสิทธิภาพไม่ดรอปลงเร็วเท่ากับ MacBook Air ที่ไม่มีพัดลมช่วย

ความเข้ากันได้ของโปรแกรม

ส่วนเรื่องความเข้ากันของโปรแกรม จะแบ่งออกเป็น 3 ตัวอย่างคือ

กลุ่มโปรแกรมที่ Optimize มาแล้ว สามารถรันแบบ native ได้

โปรแกรมกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างก็เช่นโปรแกรมติดเครื่องอย่าง Safari ซึ่งในแต่ละรีวิวก็บอกว่าสามารถรันได้อย่างน่าประทับใจมาก ๆ เร็วกว่าเดิมเมื่อเทียบกับรุ่น Mac Intel สมกับที่เป็นการออกแบบโดย Apple เองทั้งหมด ทั้งชิปเซ็ตประมวลผล และด้านซอฟต์แวร์

กลุ่มโปรแกรม x86 ที่รันผ่าน Rosetta 2

กลุ่มโปรแกรมนี้อย่างเช่นพวก Google Chrome, Adobe Photoshop และ Premiere Pro ส่วนนี้เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนเซอร์ไพรส์ และประทับใจมาก เพราะเมื่อหยิบโปรแกรมที่กินประสิทธิภาพหนัก ๆ อย่าง Premiere Pro และ Photoshop มาใช้แปลงโคดรันผ่าน Rosetta 2 ยังสามารถรันได้แบบปกติ ประสิทธิภาพยังดูเหมือนปกติ แม้ไม่ได้รันแบบ native

ทำไมถึงน่าสนใจล่ะ?

ก็เพราะว่านี่เคยเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นเมื่อตอนที่ Microsoft อยากผลักดันชิปเซ็ต ARM มาก่อนแล้ว กับ Microsoft Surface X ที่ใช้ชิป SQ1 ซึ่งเป็นชิป ARM เหมือนกัน แล้ว Microsoft แก้ไขปัญหาเรื่องความเข้ากันของโปรแกรมด้วยการ emulate โปรแกรม x86 บนเครื่องเช่นเดียวกัน แต่ผลที่ได้ออกมาคือประสิทธิภาพการใช้งานนั้นย่ำแย่ ช้าไปหมด เมื่อนำมาเทียบกับการรันผ่าน Rosetta 2 ที่เป็นโปรแกรมแปลงโคดของ Apple เองแล้วดีกว่ากันเยอะ

ส่วนนี้ก็ต้องยกนิ้วให้กับทีมงานที่พัฒนา Rosetta 2 จริง ๆ นะ จะอวยแต่ Apple M1 ไม่ได้

กลุ่มโปรแกรม iOS ถูกนำมารันแบบ native บน Big Sur

กลุ่มโปรแกรมนี้โดนสับเละนิดหน่อย เพราะหลายโปรแกรมรันได้ดูปกติ แต่พอใช้งานจริงแล้วเกิดมีปัญหาตามมาเพราะเนื่องจากที่โปรแกรมส่วนนี้เป็นแอปบน iPhone และ iPad ซึ่งมันต้องใช้การสัมผัสหน้าจอเพื่อควบคุม แต่ Apple ดันให้เครื่องมือการใช้งานเป็นคีย์ลัดมาแทน แล้วใครจะมานั่งจำ

ทำไมถึงไม่ใส่หน้าจอแบบสัมผัสมาเลยล่ะ มันยากตรงไหน

The Verge

แบตเตอรี

ส่วนแบตเตอรีน่าจะเป็นอีกจุดเด่นตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ ARM เพราะว่าอยู่ได้ยาวนานกว่าเดิมอย่างมาก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนแล้ว อย่างทาง MKHBD สามารถใช้แบตเตอรีของ MacBook Pro ตั้งแต่ 100 – 17% สบาย ๆ ภายใน 4 วัน ซึ่งถือว่าอึดมาก เมื่อเทียบกับ MacBook Pro รุ่นก่อนแล้ว รอดเกิน 1 วันก็ถือว่าเก่งแล้ว

เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ Apple เคยโม้เอาไว้ว่ามีประสิทธิภาพต่อการใช้ไฟวัตต์สูงที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบประสิทธิภาพที่ได้กับความอึดขึ้นของแบตเตอรี ที่หากเป็นชิป x86 แล้วน่าจะแปรผกผันกัน แต่เนื่องจากมันเป็นชิป ARM เลยทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้ แรงขึ้น และก็ประหยัดไฟขึ้น

“อย่าลืมว่า Mac mini และ MacBook พวกนี้เป็นเพียงรุ่นระดับเริ่มต้นเท่านั้นนะ แถมเป็น Generation แรกของ Apple M1 ด้วย” – The Verge

เท่านี้ก็พอจะวาดภาพได้แล้วว่า อนาคตของคอมพิวเตอร์ชิปเซ็ต ARM จะไปทางไหน แถมยังมีคู่แข่งที่อาจจะมาร่วมด้วยในอนาคตจากทางฝั่ง Windows อีกด้วย

เกือบจะให้ 10/10 กับโน้ตบุ๊กเครื่องนี้แล้วนะ เป็นเครื่องที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่ที่ลองใช้มาทั้งหมดในปีนี้เลย มาติดตรงกล้องเว็บแคมที่ยังแย่เหมือนเดิม เอาไป 9.5/10 แล้วกัน

The Verge

ถ้าคุณเป็นพวกใช้งานทั่ว ๆ ไปบนโน้ตบุ๊กแล้วล่ะก็ ซื้อได้นะ แต่ถ้าคุณเป็นพวกมือโปรที่ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะทาง อย่าเพิ่งจะดีกว่า

MKBHD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส